Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý doanh nghiệp trốn nộp bảo hiểm xã hội

10:07, 17/07/2011

(ĐN)- Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 600 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng.

(ĐN)- Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 600 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng. Trong số này có 3 doanh nghiệp (DN) nợ trên 5 tỷ đồng, 7 DN nợ trên 1 tỷ đồng và 35 DN nợ trên 100 triệu đồng. Đặc biệt, có 61 doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền 6,3 tỷ đồng và chủ DN đã bỏ trốn.
Cũng theo BHXH tỉnh, 6 đầu năm 2011, BHXH đã làm đơn khởi kiện 3 DN còn nợ BHXH của người lao động và tiếp tục hoàn tất một hồ sơ nữa để kiện DN ra tòa.
Đối với các DN có chủ đã bỏ trốn, hơn một nửa là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các Tổng giám đốc, Giám đốc là người làm thuê, do đó việc thu hồi nợ gặp rất nhiều khó khăn.
Theo ông Phạm Minh Thành, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, có 3 nguyên nhân chính khiến các đơn vị cố tình dây dưa BHXH. Đó là ý thức của chủ DN, các DN gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh và việc xử phạt chưa kịp thời, các chế tài chưa đủ mạnh. Từ thực tiễn này, ông Thành đề xuất, cần có sự phối hợp giữa công an (Phòng Quản lý xuất nhập cảnh) và BHXH để các ông chủ người nước ngoài không thể bỏ trốn khi họ còn nghĩa vụ chưa thực hiện tại Việt Nam. BHXH là cơ quan phát hiện sai phạm tại các đơn vị, nhưng không có quyền xử lý, bởi vậy BHXH mong muốn có thẩm quyền nhất định để có thể xử lý đối với các doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật về lao động.

P.V


 

Tin xem nhiều