Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách hành chính: Tiết kiệm hơn 30 ngàn tỷ đồng mỗi năm

07:04, 05/04/2011

(ĐN) - Sáng 5-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước để tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2001-2010, triển khai thực hiện chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

(ĐN) - Sáng 5-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước để tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2001-2010, triển khai thực hiện chương trình CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Tham dự hội nghị ở điểm cầu truyền hình Đồng Nai có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Quang cảnh buổi dự họp tại Đồng Nai
 

      Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, công tác CCHC đã được đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI xác định là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm (gồm: Xây dựng thể chế, xây dựng cơ sở hạ tầng và CCHC). Do vậy, việc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC từ Trung ương tới địa phương là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhằm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

      Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, giai đoạn 2001 -2010, Chính phủ đã tiến hành đơn giản hóa được trên 5,7 ngàn thủ tục hành chính (TTHC), 9 ngàn văn bản quy định và trên 100 ngàn biểu mẫu thống kê TTHC; đồng thời bãi bỏ 453 TTHC; sửa đổi, bổ sung cho phù hợp 3.749 TTHC khác...Các bước CCHC nói trên đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch tại các cơ quan Nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở, thuế, hải quan, đăng ký đầu tư…Đặc biệt, theo thống kê sơ bộ của Chính phủ, chương trình CCHC tổng thể giai đoạn 2001-2010 đã tiết kiệm được khoảng trên 30 ngàn tỷ đồng mỗi năm.

 

       Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương trong cả nước tập trung thực hiện một số mục tiêu cụ thể từ nay tới năm 2020. Trong đó có việc xác định chức năng của các cơ quan hành chính Nhà nước phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghiã, không còn chồng chéo, trùng lắp; phân cấp thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương. Bộ máy tổ chức Nhà nước về cơ bản sẽ tinh giản, gọn nhẹ và hiệu quả; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước từ cấp xã trở lên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC ở các cấp; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác CCHC…

 

      Tại hội nghị, các bộ, ngành và địa phương cũng đã trao đổi nhiều ý kiến, bài học kinh nghiệm trong quá thực hiện hiện CCHC; đồng thời kiến nghị Chính phủ nhiều vấn đề để thực hiện được mục tiêu đến năm 2020, cả nước sẽ xây dựng thành công một nền hành chính công trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại.

 

Công Nghĩa

Tin xem nhiều