Báo Đồng Nai điện tử
En

Thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII
* Tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử

10:03, 23/03/2011

(ĐN)- Ngày 22-3, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ II để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 22-3, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ II để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII trên địa bàn tỉnh. Cùng tham dự hội nghị còn có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một; Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Huỳnh Chí Thắng và các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh.

Theo Ban Thường trực MTTQ tỉnh, đến chiều ngày 18-3, đã tiếp nhận tiểu sử tóm tắt, danh sách trích ngang của 14 người được các tổ chức, cơ quan, đơn vị giới thiệu và 4 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Theo đó, số ứng cử viên ngoài Đảng là 7/18, tỷ lệ 38,8% (hội nghị hiệp thương lần I dự kiến là 28,57%); nữ: 6/18, tỷ lệ 33,3% (hiệp thương lần I dự kiến là 42,85%); trí thức: 17/18 ứng cử viên, tỷ lệ 94,4% (hiệp thương lần I dự kiến là 100%); tôn giáo: 1/18, tỷ lệ 5,5% (hiệp thương lần thứ I dự kiến là 14,28%); trẻ tuổi (từ 21-35 tuổi): 4/18, tỷ lệ 22,1% (hiệp thương lần thứ I dự kiến là 14,28%); tái cử: 3/18, tỷ lệ 16,6% (hiệp thương lần thứ I dự kiến là 14,28%). Qua kiểm tra các hồ sơ gửi đến, Ban Thường trực MTTQ tỉnh nhận thấy các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu người ra ứng cử đều làm đúng, đầy đủ các nguyên tắc, thủ tục hồ sơ, đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, đúng luật và đạt yêu cầu về cơ cấu, thành phần đã đề ra.

Hội nghị hiệp thương lần thứ II đã nhất trí thông qua danh sách sơ bộ 18 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII. Sau hội nghị này, từ ngày 24 đến 31-3, sẽ triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

* Cùng ngày, tại Trung tâm tổ chức hội nghị và sự kiện tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức tập huấn đợt 1 về nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016 cho các đại biểu làm công tác tổ chức bầu cử các cấp trên địa bàn toàn tỉnh.

Các đại biểu tham gia tập huấn bầu cử.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Sở Tư pháp và Sở Nội vụ hướng dẫn cách thức xác định người đủ điều kiện đưa vào danh sách cử tri, lập danh sách cử tri liên quan đến cấp đại biểu được bầu, vấn đề Ban bầu cử kiêm Tổ bầu cử và những nội dung khác có liên quan. Ủy ban bầu cử tỉnh cũng yêu cầu, các thành viên tham gia công tác bầu cử ở các cấp cần nghiên cứu nắm vững nghiệp vụ, quyền hạn được quy định trong Luật Bầu cử để thực hiện hiệu quả công tác bầu cử. Các đơn vị cần lựa chọn những người có kinh nghiệm tổng hợp để giúp Ban bầu cử tổng hợp nhanh, chính xác kết quả bầu cử ở từng đơn vị.

N.Phượng - P.Hằng

 

Tin xem nhiều