Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất phát triển và chú trọng công tác bầu cử

10:03, 28/03/2011

(ĐN)- Đó là những nội dung chính trong phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm diễn ra vào ngày 28-3.

(ĐN)-  Đó là những nội dung chính trong phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm diễn ra vào ngày 28-3. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tuy bối cảnh quý I năm nay khá phức tạp với nhiều biến động, song kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển. Ước thực hiện tổng sản phẩm (GDP) quý I trên địa bàn đạt hơn  9,2 ngàn tỷ đồng, bằng 22,4% kế hoạch, tăng 13,1% so với quý I năm 2010. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng và khu vực dịch vụ tăng hơn 14%; khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3-2011 so với tháng trước tăng 2,44% và đã tăng 5,7% so với đầu năm. Trong 3 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư đạt thấp. Cụ thể, tổng vốn đăng ký cấp mới và dự án tăng vốn trong lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 84,3 triệu USD, đạt 5,6% so với kế hoạch năm, bằng 73,2% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư trong nước quý I là 2,1 ngàn tỷ đồng (9 dự án), đạt 7% so với kế hoạch, chỉ bằng 9,4% so với cùng kỳ.

Hội nghị báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm. (Ảnh: V. Lâm)

Tại hội nghị, các sở, ngành cũng đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và đặc biệt là Nghị quyết 11 về các nhóm giải pháp kiềm chế lạm phát được triển khai từ tháng 2. Hiện tại, một số nhiệm vụ chính đang được tập trung, bao gồm: rà soát, cắt giảm các dự án chưa cần thiết; tăng thu ngân sách, giảm bớt chi tiêu theo đúng tinh thần Nghị quyết 11; kiềm chế tốt nhập siêu, giải quyết căng thẳng thiếu điện một cách hài hòa...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một yêu cầu các ngành và địa phương có kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 11 một cách cụ thể, theo dõi và báo cáo thường xuyên. Ngoài vấn đề kiềm chế lạm phát, phải dồn sức tập trung sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ DN. Theo đó, năm 2011 phải cân đối giữa tăng trưởng và kiềm chế lạm phát, vì nếu không tăng trưởng thì các mục tiêu của tỉnh sẽ không hoàn thành, mặt khác vẫn phải giữ cho kinh tế Đồng Nai ổn định, tạo đà cho nhiều năm tới. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cần phải hạn chế nhập siêu một cách hợp lý để thúc đẩy sản xuất, kiểm soát mặt bằng lãi suất, quản lý thị trường ngoại tệ, theo dõi chặt giá cả thị trường, tiết kiệm chi tiêu, rà soát danh mục dự án đầu tư... Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương phải chú trọng thực hiện thật tốt công tác chuẩn bị bầu cử, tăng cường tuyên truyền bầu cử sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều