Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII:
Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội

09:03, 21/03/2011

Sáng 21-3, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Sáng 21-3, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội (QH) khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 9, kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII là dịp để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan hữu quan nhìn nhận những việc đã làm được, chưa làm được, những hạn chế, khuyết điểm để nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, đạt được những kết quả to lớn hơn nữa, xứng đáng với lòng mong đợi của nhân dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thời gian, công sức, trí tuệ; phát huy dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc tại kỳ họp.

Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã báo cáo với Quốc hội và đồng bào cả nước một số nội dung chính về tình hình kinh tế-xã hội năm 2010 và những giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2011. Nhấn mạnh một số kết quả nổi bật trong năm 2010, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Nhìn chung, tình hình kinh tế-xã hội năm 2010 phát triển theo chiều hướng tích cực: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá trên tất cả các lĩnh vực quan trọng, GDP năm 2010 đạt 6,78%, cao hơn chỉ tiêu Quốc hội thông qua. Kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế về cơ bản ổn định; kim ngạch xuất khẩu đạt 72,2 tỷ USD, tăng hơn 4 lần chỉ tiêu Quốc hội thông qua; thu ngân sách nhà nước vượt 21,2% so với dự toán. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác đối ngoại được đẩy mạnh, góp phần củng cố và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức, nguy cơ lạm phát, bất ổn vĩ mô toàn cầu đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến nước ta trong điều kiện cơ cấu kinh tế trong nước chuyển đổi chậm, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn hạn chế, tỷ giá chưa ổn định...

Đề cập những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành.

Tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII (2007-2011). Báo cáo nêu rõ: Nhìn tổng thể, có thể khẳng định, kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ khóa XII là Quốc hội đã hoạt động ngày càng dân chủ, thiết thực và hiệu quả, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động. Công tác xây dựng pháp luật tiếp tục được đổi mới cả về quy trình, bảo đảm tăng cả về số lượng và chất lượng, góp phần thể chế hóa kịp thời, đúng đắn đường lối của Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của Nhà nước. Công tác giám sát được tăng cường với sự kết hợp của nhiều phương thức tổng hợp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đánh giá: Quốc hội đổi mới tổ chức và hoạt động, thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ đã tạo ra nhiều nhân tố mới, góp phần tích cực xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân do Đảng lãnh đạo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Các kỳ họp của Quốc hội đã thực sự trở thành sự kiện chính trị cuốn hút và những phiên thảo luận về các dự án luật, tình hình kinh tế - xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn sôi nổi, tâm huyết tại hội trường đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong cử tri và nhân dân cả nước. Hoạt động của Quốc hội đã làm sâu sắc hơn nhận thức về xây dựng nền dân chủ XHCN, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, tạo ra một hình ảnh về sự năng động, dân chủ của hệ thống chính trị XHCN của nước ta.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII.

Buổi chiều cùng ngày, dưới sự điều khiển của Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, các đại biểu đã nghe báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chủ tịch nước; báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2007-2011 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo TTXVN

 

Tin xem nhiều