Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải pháp hạ chi phí đầu vào, tăng năng suất

09:03, 30/03/2011

(ĐN)- Theo các kỹ sư nông nghiệp, trong điều kiện thời tiết bất lợi như hiện nay cộng với giá vật tư đầu vào cho sản xuất tăng cao, để chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, nông dân nên áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất.

(ĐN)- Theo các kỹ sư nông nghiệp, trong điều kiện thời tiết bất lợi như hiện nay cộng với giá vật tư đầu vào cho sản xuất tăng cao, để chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả, nông dân nên áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Cụ thể, với cây trồng lâu năm như: cà phê, tiêu, xoài, chôm chôm, sầu riêng, bưởi, quýt... nông dân đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm (TTK) và bón phân qua đường ống để tiết kiệm nguồn nước tưới, công làm bồn tưới, công tưới, công bón phân, đồng thời giảm chi phí được 3-5 triệu đồng/hécta/năm. Ngoài ra, cây trồng lắp đặt hệ thống TTK ít sâu bệnh, phát triển tốt hơn, giảm được một phần chi phí phun xịt thuốc bảo vệ thực vật phòng trị bệnh và dễ xử lý cây ra hoa cho trái sớm hoặc rải vụ, chất lượng trái đồng đều và đẹp hơn so với chăm sóc truyền thống.

 

Đối với cây trồng ngắn ngày, sử dụng giống mới năng suất cao và  ứng dụng các kỹ thuật mới vào khâu chăm sóc và cơ giới hóa một số khâu làm đất, gieo hạt, tưới, khi thu hoạch sẽ giảm công lao động và tỷ lệ hao hụt nông sản. Riêng cây lúa, áp dụng phương pháp "3 giảm, 3 tăng" (giảm giống, giảm phân bón hóa học, giảm thuốc BVTV; tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế).

H.G

 

 

Tin xem nhiều