Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính phủ họp trực tuyến về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội:
Kiên quyết xóa bỏ kinh doanh ngoại tệ trái phép, giảm nhập siêu xuống dưới 16%

11:03, 18/03/2011

Chiều 18-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo về việc triển khai thực hiện những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nêu trong Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ.

Chiều 18-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc báo cáo về việc triển khai thực hiện những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nêu trong Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ. Tại điểm cầu Đồng Nai, dự hội nghị trực tuyến có các Phó chủ tịch UBND tỉnh: Đinh Quốc Thái, Trần Minh Phúc, Trần Văn Vĩnh và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Họp trực tuyến với Chính phủ tại điểm cầu UBND tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: T. Trang)

* Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 đạt 5,5%

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Võ Hồng Phúc cho biết, sau 1 tháng triển khai, tất cả các bộ ngành, tỉnh, thành trong cả nước đều có chương trình, kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Trong đó, các giải pháp đều tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể, như các giải pháp về tăng thu, chống thất thu, giảm chi tiêu ngân sách đối với các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết; rà soát cắt giảm, chuyển vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ; tăng cường quản lý thị trường và giá cả, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân. Đánh giá bước đầu về kết quả thực hiện tăng trưởng kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 đạt 5,5%, xấp xỉ mức tăng của quý 1-2010; giá trị sản xuất công nghiệp quý 1 ước tăng 14%, cao hơn mức tăng bình quân cả năm 2010. Xuất khẩu quý 1 ước đạt tốc độ 31%, cao gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các hoạt động dịch vụ cũng rất sôi động với tốc độ tăng trưởng 6,2%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của toàn ngành nền kinh tế. Sản xuất nông nghiệp vượt qua khó khăn thiên tai, đảm bảo sản xuất phát triển ổn định.

 

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, Ngân hàng nhà nước đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các giải pháp tiền tệ, tín dụng, lãi suất; đảm bảo tổng dư nợ tín dụng đến 31-12-2011 tăng dưới 20% và tổng phương tiện thanh toán tăng 15-16%; tăng cường quản lý ngoại hối, điều hành tỷ giá linh hoạt, kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng, tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. Trong khi đó, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản để chỉ đạo tăng cường quản lý thu, chống thất thu, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước năm 2011 khoảng 7-8% so với dự toán, hướng dẫn tiết kiệm chi tiêu 10% so với dự toán trong 9 tháng còn lại của năm 2011, đồng thời với việc tăng cường kiểm soát chi, phấn đấu giảm bội chi xuống dưới 5% GDP.

T.T

 Ở nhóm ổn định kinh tế vĩ mô, thu ngân sách nhà nước đạt khá cao với tổng thu ngân sách trong 2 tháng đầu năm tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi nhà nước tăng nhưng chậm hơn tổng chi, tạo điều kiện để giảm bội chi ngân sách nhà nước. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội quý 1 ước tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Về tín dụng tiền tệ, nhờ tập trung chỉ đạo và thực hiện kiên quyết các giải pháp đồng bộ về huy động vốn, cho vay, lãi suất, quản lý ngoại hối, tỷ giá đã đạt được một số kết quả đáng kể. Tính đến ngày 10-3-2011, tổng dư nợ tín dụng tăng 3,68% và tổng phương tiện thanh toán tăng 1,7% so với cuối năm 2010. Với tiến độ này có thể kiểm soát tốc độ tăng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán đã được đề ra trong Nghị quyết 11/NQ-CP. Lãi suất huy động và cho vay đã giảm xuống một mức và ổn định hơn so với trước. Lãi suất huy động từ 26-17% đã giảm xuống 13-14%, tạo điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

Nhận định về kinh doanh thu đổi ngoại tệ, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng cho biết, bước đầu đã lập lại trật tự theo các quy định của pháp luật. Kinh doanh ngoại tệ trên thị trường tự do được xóa bỏ, đồng thời với việc điều chỉnh tỷ giá linh hoạt đã có tác dụng tích cực: số ngoại tệ thu đổi, gửi tại các ngân hàng thương mại tăng nhanh, tỷ giá giao dịch ổn định hơn và giảm nhiều so với trước. Thị trường mua bán vàng miếng đang dần ổn định trở lại với giá vàng có giảm so với trước và dao động theo giá vàng thế giới.

* Kiên quyết xóa bỏ kinh doanh ngoại tệ trái phép, giảm nhập siêu xuống dưới 16%

 Tại hội nghị, theo ý kiến của các địa phương, dù đã có nhiều giải pháp tích cực, song trong quá trình triển khai cũng còn một số hạn chế, như: công tác phổ biến, tuyên truyền và giải thích các giải pháp, chính sách mới, nhất là các giải pháp tăng cường quản lý ngoại tệ và vàng có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu... gây tác động tâm lý không tốt đối với một bộ phận dân cư; các điều kiện để thực hiện giải pháp tăng cường quản lý ngoại tệ và vàng chưa chủ động chuẩn bị, đã tạo nên những xáo trộn; việc cấm thu đổi ngoại tệ tại thị trường tự do là đúng, nhưng chưa có chuẩn bị tốt để hệ thống các ngân hàng thương mại đáp ứng nhu cầu ngoại tệ.

Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về một số giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm pháp, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, ngày 17-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc đã có văn bản chỉ đạo cho các sở ngành, UBND các huyện, thị xã và TP.Biên Hòa chủ động sắp xếp lại nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên trong 9 tháng còn lại của năm 2011. Trong đó, tạm dừng mua sắm xe ô tô các loại, mua sắm tài sản có giá trị lớn, máy điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng; ngừng các khoản chi cho các nhiệm vụ chi khác chưa thật sự cấp bách, những nội dung không thiết thực.

UBND tỉnh cũng yêu cầu giảm tối đa quy mô và kinh phí chi hội nghị, hội thảo, lễ hội, tổng kết, sơ kết, đón nhận huân chương, danh hiệu thi đua, kỷ niệm ngày thành lập và các đoàn công tác trong và ngoài nước sử dụng kinh phí ngân sách. Các sở ngành và địa phương phải thực hiện tiết kiệm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, xăng dầu, văn phòng phẩm...

X.PHÚ

Theo các địa phương, trong tình hình lạm phát vẫn còn cao, lại phải kiểm soát chặt chẽ tiền tệ, đưa lãi suất lên cao đã gây khó khăn cho sản xuất - kinh doanh và đầu tư, làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Thực tế trong quý 1-2011, nền kinh tế vẫn có tốc độ tăng khá, nhưng đã có dấu hiệu chậm lại. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 thấp hơn cùng kỳ năm trước. Một tồn tại nữa là chỉ số giá tiêu dùng vẫn còn tăng cao, chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 2,2% so với tháng 2 và tăng đến 6,1% so với tháng 12-2010. Việc quản lý giá cả, chống buôn lậu chưa thực hiện đồng bộ, đặc biệt là nạn buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các bộ và địa phương tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, thông tin, tuyên truyền nội dung, chính sách, đặc biệt là những kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và ý kiến kết luận của Bộ Chính trị về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an ninh xã hội. Thủ tướng yêu cầu phải tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể như sau: Tăng cường kiểm soát tổng dư nợ tín dụng, giảm cung tiền để giảm tổng phương tiện thanh toán, giảm tổng cầu để thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm dưới 20% và tăng tổng phương tiện thanh toán 15-16%; kiên quyết xóa bỏ kinh doanh ngoại tệ trái phép; thực hiện mua bán, thu đổi ngoại tệ qua ngân hàng, giảm cho vay bằng ngoại tệ. Khắc phục tình trạng cho vay ngoại tệ để đổi ra tiền Việt Nam hưởng chênh lệch lãi suất, đảm bảo cân đối ngoại tệ cho nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu và nhu cầu ngoại tệ chính đáng của người dân. Đối với xuất khẩu, thực hiện các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu (trong phạm vi WTO cho phép) đi đôi với việc thực hiện các biện pháp thuế và phi thuế để hạn chế nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, những mặt hàng thuộc nhu cầu của người thu nhập cao. Từ đó, giảm dần nhập siêu, phấn đấu giảm nhập siêu trong năm 2011 xuống dưới 16% so với tổng kim ngạch xuất khẩu. Thực hiện các biện pháp để cắt giảm đầu tư công, không ứng trước vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ năm 2012, không kéo dài thời gian giải ngân chi đầu tư phát triển năm 2010 và 2011, không khởi công dự án mới, cắt giảm và điều chuyển vốn các dự án kém hiệu quả, triển khai chậm hoặc không có điều kiện triển khai. Tổ chức tăng cường quản lý thu, chống thất thu, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước năm 2011 khoảng 7-8% so với dự toán, hướng dẫn tiết kiệm chi tiêu 10% so với dự toán trong 9 tháng còn lại của năm 2011; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện, giảm nhu cầu về điện năng, giảm điện chiếu sáng và nhu cầu điện chưa thật cần thiết. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý thị trường và giá cả, chấn chỉnh công tác đăng ký giá, niêm yết giá, thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, khắc phục tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Thực hiện các biện pháp để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với người nghèo, các đối tượng chính sách và người làm công ăn lương, nghiên cứu tiếp về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương tối thiểu trong điều kiện giá cả tăng cao.

Thu Trang

 

Tin xem nhiều