Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện tín dụng ưu đãi cho nông dân

10:09, 13/09/2010

(ĐN)- Theo báo cáo của UBND xã Tân Hạnh, TP. Biên Hòa, toàn xã hiện có hơn 600 hécta đất tự nhiên với gần 1.900 hộ, trong đó 60% hộ dân sống bằng nghề nông nghiệp.

(ĐN)- Theo báo cáo của UBND xã Tân Hạnh, TP. Biên Hòa, toàn xã hiện có hơn 600 hécta đất tự nhiên với gần 1.900 hộ, trong đó 60% hộ dân sống bằng nghề nông nghiệp. Trong những năm qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện cho hộ nông dân có nhu cầu vay vốn làm kinh tế từ các nguồn với số tiền vay bình quân hàng năm khoảng 12 tỷ đồng. Qua đó nhiều hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời hoàn trả vốn vay và lãi suất đúng quy định. Thực hiện Nghị định số 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn, địa phương giao trách nhiệm cho cán bộ phụ trách kinh tế phối hợp với Hội Nông dân xây dựng kế hoạch triển khai cho 100% hộ nông dân trong xã; tổ chức hướng dẫn hồ sơ thủ tục cho hộ có nhu cầu vay. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có hộ nào đăng ký do các biểu mẫu hướng dẫn để được vay vốn chưa cụ thể. Nhiều hộ nông dân cho rằng, để được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 41 của Chính phủ, khi mua sản phẩm hàng hóa phải có hoá đơn đỏ mới được hỗ trợ lãi suất, nhưng số lượng mua của hầu hết hộ nông dân không lớn, vì vậy hộ nông dân không thể đáp ứng theo điều kiện này.

 

Trên cơ sở báo cáo cùng một số kiến nghị của chính quyền xã Tân Hạnh, mới đây đoàn giám sát Ban kinh tế - xã hội HĐND thành phố đề nghị địa phương tăng cường tuyên truyền chính sách ưu đãi  của Nhà nước đối với nông dân; đồng thời phối hợp với Phòng Kinh tế, Hội Nông dân thành phố và các ngân hàng hoàn tất các biểu mẫu và thủ tục liên quan để hướng dẫn cụ thể cho hộ nông dân có nhu cầu vay vốn làm kinh tế, xây dựng nhà ở theo quy định.

G.H

Tin xem nhiều