Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa thể kết luận nguyên nhân con tê giác một sừng bị chết

10:09, 10/09/2010

(ĐN)- Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên cho biết, tại cuộc họp với đại diện các cơ quan: Công an tỉnh Lâm Đồng, huyện Cát Tiên, bộ phận khoa học hình sự phía Nam (Bộ Công an) và chuyên gia Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vào ngày 9-9 đã không thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra cái chết của con tê giác một sừng đã được phát hiện cách đây hơn 4 tháng ở khu vực Cát Lộc nằm trên địa giới hành chính huyện Cát Tiên tỉnh Lâm Đồng.

(ĐN)- Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên cho biết, tại cuộc họp với đại diện các cơ quan: Công an tỉnh Lâm Đồng, huyện Cát Tiên, bộ phận khoa học hình sự phía Nam (Bộ Công an) và chuyên gia Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vào ngày 9-9 đã không thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân gây ra cái chết của con tê giác một sừng đã được phát hiện cách đây hơn 4 tháng ở khu vực Cát Lộc nằm trên địa giới hành chính huyện Cát Tiên tỉnh Lâm Đồng. Về đầu đạn bắn vào chân phải con tê giác gây nứt xương do đã quá lâu và bị gỉ sét nên cơ quan chức năng cũng không thể xác định đó là loại đạn được bắn ra từ loại súng nào (có thể là súng AK47 hoặc CKC), tuy nhiên vẫn có thể khẳng định viên đạn này không có khả năng gây ra cái chết trực tiếp cho tê giác. Về chiếc sừng tê giác đã bị cắt mất, cơ quan chức năng nhận định chiếc sừng chỉ bị cắt sau khi con tê giác đã chết rất nhiều ngày, xác bị phân hủy. Như vậy, khả năng có ai đó đi săn trộm trong VQG đã tình cờ phát hiện ra xác con tê giác.

Cũng theo ông Thành, phải chờ kết quả giám định ADN (đã được WWF gửi phân và mẫu vật phẩm của con tê giác tới Đại học Queen ở Canada) để xác định con tê giác này là đực hay cái; khoảng bao nhiêu tuổi và có phải là con tê giác cuối cùng ở Cát Tiên hay không...

X.P

Tin xem nhiều