Báo Đồng Nai điện tử
En

Bế mạc Hội nghị toàn quốc về hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân

09:09, 12/09/2010

Ngày 12-9, Hội nghị toàn quốc về hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) đã bế mạc thành công tốt đẹp.

Ngày 12-9, Hội nghị toàn quốc về hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) đã bế mạc thành công tốt đẹp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Kể từ năm 1998 đến nay, chúng ta đã tổ chức 4 lần hội nghị về tổ chức, hoạt động của HĐND và UBND, mỗi hội nghị có những đặc điểm và ý nghĩa, tác dụng nhất định, tùy tình hình và yêu cầu cụ thể. Qua 3 hội nghị trước đã thấy được tác dụng thiết thực, đó là dịp để trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến hệ thống chính trị của đất nước. Riêng hội nghị lần này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá có tầm cao hơn vì diễn ra vào lúc kết thúc thập niên đầu của thế kỷ 21; chúng ta đang chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng; tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2011, chuẩn bị bầu cử HĐND các cấp cùng một ngày với bầu cử Quốc hội Khóa XIII; đang tổng kết 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991; tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010 và xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020...; đặc biệt đất nước đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc hội nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Sau hội nghị này, chúng ta cần nâng cao hơn nữa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí của UBND và HĐND trong bộ máy Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân. Vấn đề tổ chức bộ máy cần được nghiên cứu thấu đáo, toàn diện. HĐND là cơ quan đại diện cho dân cần phải được bố trí lực lượng tương xứng, cán bộ phải có năng lực, trình độ, kinh nghiệm; kinh phí và cơ sở vật chất, phương tiện làm việc phải được trang bị đầy đủ... để hoạt động hiệu quả nhất. Cần phân định rõ trách nhiệm của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong chức năng hướng dẫn, giám sát hoạt động của HĐND; đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND và UBND...

Về việc thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường ở 10 tỉnh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan đến Hiến pháp và nhiều văn bản pháp luật. Vấn đề này đã được đặt ta từ lâu và chúng ta đang làm thí điểm. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khuyến nghị phương pháp tư tưởng trong vấn đề này cần xem xét một cách toàn diện, biện chứng, cả mặt tích cực và mặt hạn chế, từ đó chọn giải pháp tối ưu trong điều kiện cho phép và có tính khả thi, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

TTXVN

Tin xem nhiều