Báo Đồng Nai điện tử
En

1 ca tử vong do cúm A/H1N1 tại Đồng Nai

10:09, 14/09/2010

Theo Trung tâm y tế dự phòng (TT YTDP) tỉnh, trong tháng 8 vừa qua, Đồng Nai có 2 ca dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, đã có 1 ca tử vong - là trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 đầu tiên trong năm 2010 tại Đồng Nai.

Theo Trung tâm y tế dự phòng (TT YTDP) tỉnh, trong tháng 8 vừa qua, Đồng Nai có 2 ca dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, đã có 1 ca tử vong - là trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 đầu tiên trong năm 2010 tại Đồng Nai.

 

Bệnh nhân tử vong tên H.N.H.Y. (nữ, 28 tháng tuổi, ngụ tại phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) tử vong tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) với chẩn đoán bị viêm phổi - ARDS (hội chứng nguy ngập hô hấp cấp/cúm A/H1N1).

 

Cháu H.N.H.Y. khởi bệnh từ ngày 9-8 với biểu hiện sốt, ho có đàm, đã được người nhà đưa đi khám với chẩn đoán viêm phế quản và viêm họng, có mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Ngày 11-8, cháu được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2. Đến ngày 14-8, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cho thấy cháu đã nhiễm virus cúm A/H1N1. Ngay sau đó, cháu được cách ly và điều trị tại khoa nhiễm. Tuy nhiên, do có tiền sử bệnh hen suyễn, lại thêm nhiễm cúm A/H1N1 khiến sức đề kháng bị suy giảm, nên dù các bác sĩ đã điều trị tích cực nhưng bệnh tình ngày càng diễn biến xấu và cháu đã tử vong chiều ngày 3-9-2010.

 

Ths.Bs Trần Minh Hòa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vaccine sinh phẩm (TT YTDP tỉnh) khuyến cáo: người dân nên tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, hạn chế dùng máy lạnh, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường; che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi. Đặc biệt, để tránh các biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng virus (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

 

Những người bị sốt kéo dài, ho khó thở, có triệu chứng viêm phổi, đặc biệt ở nhóm người có nguy cơ cao, cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra, phát hiện kịp thời.

Hoài An

Tin xem nhiều