Cách nay 10 năm, trên Báo Đồng Nai có bài viết về ông tổng giám đốc người Nhật đích thân xuống chợ Long Thành gặp gỡ tiểu thương và người đi chợ để rao bán các gói bột ngọt nhỏ xíu, giá chỉ 500 đồng/gói. Việc xuất hiện của ông tổng giám đốc một công ty liên doanh có vốn lên đến hàng chục triệu USD đã gây ngạc nhiên và xen lẫn thú vị cho tiểu thương.
Cách nay 10 năm, trên Báo Đồng Nai có bài viết về ông tổng giám đốc người Nhật đích thân xuống chợ Long Thà
nh gặp gỡ tiểu thương và người đi chợ để rao bán các gói bột ngọt nhỏ xíu, giá chỉ 500 đồng/gói. Việc xuất hiện của ông tổng giám đốc một công ty liên doanh có vốn lên đến hàng chục triệu USD đã gây ngạc nhiên và xen lẫn thú vị cho tiểu thương. Chính cách tiếp cận trực tiếp này, ông đã tạo được ấn tượng cho người bán hàng lẫn người mua về gói bột ngọt 500 đồng. Liên doanh này nằm ở KCN Biên Hòa 1 trong nhiều năm sau đó đã liên tục đạt được tốc độ tăng trưởng sản xuất, kinh doanh khá cao.Đó là
một bài học rất hay về cách tiếp thị và quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Nhưng đáng tiếc, hiếm khi nào có thể bắt gặp hình ảnh của ông tổng giám đốc với cách làm như vậy ở các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam. Cho đến bây giờ, cho dù hệ thống siêu thị và các trung tâm thương mại với cách bán hàng chuyên nghiệp, hiện đại phát triển khá nhiều ở Việt Nam, thế nhưng tiểu thương tại các chợ truyền thống vẫn là một lực lượng hùng hậu có thể tiếp cận và giới thiệu sản phẩm hàng hóa nhanh chóng nhất đến người tiêu dùng. Theo kết quả khảo sát về tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam của Công ty Nielsen, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, đang hoạt động hơn 100 nước trên thế giới, công bố vào cuối năm 2008: các chợ và cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn chiếm gần 70% thị trường bán lẻ.Ngay như cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiê
n dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, đang được rầm rộ triển khai sâu rộng trong cả nước thì tiểu thương cũng bị bỏ quên. Một quan chức Sở Công thương Đồng Nai đã thừa nhận, trong các chương trình vận động sử dụng hàng Việt không có đối tượng là tiểu thương! Có thể, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ nhanh chóng bổ sung "đối tượng tiểu thương" vào chương trình vận động nhưng điều đó sẽ chỉ là những lời kêu gọi, hô hào chung chung nếu như các doanh nghiệp Việt Nam vẫn cứ thái độ lơ là, thậm chí xem thường một kênh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm rất hiệu quả này. Hơn ai hết, sự chuyển biến về nhận thức và cách làm trong vận động tiểu thương tham gia vào chương trình "Người Việt dùng hàng Việt" chính là các doanh nghiệp Việt Nam.Vì thế, câu chuyện của ông tổng g
iám đốc Nhật 10 năm về trước vẫn còn mang tính thời sự.Xuân Phú
![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)








