Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh:
Tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng có liên quan đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội...

01:12, 09/12/2009

(ĐN) - Sáng ngày 9-12, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VII đã chia làm 5 tổ đại biểu để thảo luận, đóng góp cho các nội dung tại kỳ họp, nhất là tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các vấn đề an sinh xã hội.

       (ĐN) - Sáng ngày 9-12, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VII đã chia làm 5 tổ đại biểu để thảo luận, đóng góp cho các nội dung tại kỳ họp, nhất là tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và các vấn đề an sinh xã hội.

Các đại biểu đang tập trung thảo luận tại tổ
Trong đó, vấn đề được đại biểu ở các tổ quan tâm nhất vẫn là vấn nạn ô nhiễm môi trường và tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Nhiều đại biểu cho rằng, tỉnh và các ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa, thậm chí đóng cửa và xử phạt nặng đối với các doanh nghiệp cố tình dây dưa, không chịu khắc phục sớm tình trạng xả chất thải chưa xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn ra ngòai. Trên lĩnh vực khoáng sản, các đại biểu cho rằng, tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, đặc biệt là khai thác cát, đang diễn ra khá phức tạp, trong khi các hình thức xử lý là quá nhẹ. Tình trạng này không chỉ khiến nhà nước bị thất thu thuế, không quản lý được sản lượng, mà còn gây nên nạn sạt lở ở nhiều nơi, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của một bộ phận dân cư. Trên lĩnh vực giao thông, ngoài những bức xúc về thu phí giao thông, các đại biểu còn phản ánh tình trạng xuống cấp ở nhiều tuyến đường cần phải được nhanh chóng khắc khục. Nhiều ý kiến còn đề nghị tỉnh và các ngành chức năng nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ hợp lý nhằm tiếp tục khuyến khích phát triển xã hội hóa giao thông nông thôn.

Về kinh tế, các đại biểu đề nghị, bên cạnh việc quan tâm đến chỉ tiêu tăng trưởng, cần quan tâm đến chất lượng tăng trưởng. Việc đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn BOT và BT để làm dự án cầu đường cũng được các đại biểu đề nghị tỉnh nên có phương hướng điều hành, thực hiện nhanh, không để công trình kéo dài. Về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2010, một số đại biểu đề nghị tỉnh nên quan tâm ưu tiên đầu tư phát triển các ngành nghề chủ lực và khuyến khích, hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất –kinh doanh, kể cả có biện pháp bảo vệ và quản lý chặt chẽ “thương hiệu” cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu còn đề nghị tỉnh và các ngành tích cực thực hiện “đưa” hàng hóa về phục vụ nông thôn; hỗ trợ các địa phương phát triển các khu, cụm công nghiệp để phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cấp nước sản xuất và sinh họat, đưa điện về nông thôn...

Về  giáo dục và đào tạo, một số đại biểu cho rằng, vấn đề học sinh tốt nghiệp THPT và đào tạo nghề chưa đạt mục tiêu, một phần là do đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất ở các cở sở giáo dục, đào tạo nghề chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, cần sớm triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho giáo viên, để khuyến khích họ về các nông thôn, vùng sâu, vùng xa... Riêng lĩnh vực y tếcác đại biểu tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề chất lượng các phòng khám tư nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo nhiều đại biểu, đây là những vấn đề liên quan đến sức khỏe cộng đồng, tăng trưởng của các thế hệ, vì vậy tỉnh và các ngành chức năng cần xử lý kiên quyết. Trên lĩnh vực thực thi pháp luật, nhiều đại biểu cho rằng, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo vẫn chưa làm hài lòng người dân, cán bộ tiếp dân cần có đủ năng lực trình độ. Các đại biểu cũng tỏ ra lo lắng trước tình trạng ngày càng có nhiều án sửa, án treo và đề nghị có kiểm tra, chấn chỉnh.

Tại phiên họp buổi chiều 9-12, sau khi thông qua tờ trình miễn nhiệm và bầu bổ sung Phó trưởng Ban VHXH, HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành cũng đã giải trình các vấn đề cử tri và các đại biểu quan tâm.

Sáng mai 10-12, kỳ họp sẽ tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường; nghe Chủ tịch UBND tỉnh giải trình một số nội dung về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.

            H.V-V.L

Tin xem nhiều