Báo Đồng Nai điện tử
En

Công ty Vedan VN gây ô nhiễm nặng cho sông Thị Vải

10:12, 07/12/2009

(ĐN)- Ngày 7-12, tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT), Tổng cục Môi trường, Viện Tài nguyên - môi trường (thuộc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) đã họp với đại diện Hội Nông dân 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh để thông qua sơ bộ kết quả xác định vùng ảnh hưởng ô nhiễm sông Thị Vải, khu vực ô nhiễm, trách nhiệm gây ô nhiễm của Vedan VN và các đơn vị khác xả thải ra sông Thị Vải.

(ĐN)- Ngày 7-12, tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT), Tổng cục Môi trường, Viện Tài nguyên - môi trường (thuộc Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) đã họp với đại diện Hội Nông dân 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh để thông qua sơ bộ kết quả xác định vùng ảnh hưởng ô nhiễm sông Thị Vải, khu vực ô nhiễm, trách nhiệm gây ô nhiễm của Vedan VN và các đơn vị khác xả thải ra sông Thị Vải. Tham dự cuộc họp này còn có đại diện Công ty Vedan VN.

Sông Thị Vải hàng ngày vẫn gánh chịu sự ô nhiễm...
Theo các nhà khoa học Việt Nam (có cả sự chứng kiến của chuyên gia Đài Loan), từ việc tiến hành đo kiểm lượng nước thải 24/24 tại các cống xả, kết quả cho thấy Vedan VN xả ra sông Thị Vải trung bình hơn 100.000m
3 nước thải/tháng. Nước của Vedan VN có lượng ôxy hòa tan trong nước thấp, nồng độ pH cao, các chỉ số ô nhiễm vượt mức cho phép hàng trăm đến hàng ngàn lần. Bán kính vùng ô nhiễm từ Công ty Vedan VN kéo dài khoảng 4,4km. Trong phạm vi này, 80 - 90% ô nhiễm là do Vedan VN gây ra, số còn lại là các tác nhân khác và các KCN có doanh nghiệp xả thải ra sông Thị Vải.

Viện TN-MT cùng cơ quan chức năng cũng xác định, có khoảng 900 hecta diện tích nuôi trồng thủy sản của 3 tỉnh, thành là Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng. Trong đó, tại Đồng Nai, các xã: Long Thọ, Vĩnh Thanh, Phước An (huyện Nhơn Trạch), Long Phước và Phước Thái (huyện Long Thành) bị ảnh hưởng nặng.

P.V

Tin xem nhiều