Báo Đồng Nai điện tử
En

Nam Cát Tiên - điểm sáng trong công tác giảm nghèo ở Tân Phú:
Khơi dậy ý thức tự vươn lên của mỗi hộ gia đình

09:09, 22/09/2008

(ĐN)- Xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) trước đây được coi là vùng đất "khó" của huyện bởi địa bàn miền núi, xa xôi, cách trở.

(ĐN)- Xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú) trước đây được coi là vùng đất "khó" của huyện bởi địa bàn miền núi, xa xôi, cách trở. Xã có trên 10 ấp thì có tới 9 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo lên tới gần 40% (năm 2001). Nhưng đến năm 2008, xã chỉ còn 171 hộ nghèo, thấp nhất huyện.

 

Nam Cát Tiên dường như đã mang một bộ mặt mới. Những con đường liên ấp được trải bê-tông thẳng tắp. Nhiều công trình mới được mọc lên. Trường học, trạm y tế cũng được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp. Để có được như hôm nay, xã đã tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư cơ sở hạ tầng, làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội.

Để có thêm nguồn vốn, ngoài hỗ trợ của Chương trình 135 của Chính phủ và hỗ trợ từ huyện, Nam Cát Tiên đã thực hiện chính sách tiết kiệm, mỗi năm dôi ra gần 100 triệu đồng dùng xây dựng hạ tầng, tu bổ các công trình phúc lợi. Đối với ấp, xã khuyến khích nhân dân khai thác tiềm năng kinh tế và tập trung phát triển theo hướng đa dạng ngành nghề, thực hiện chuyển đổi cây trồng có hiệu quả; hỗ trợ các ấp khó khăn để mở đường giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, trên 90% đường giao thông nông thôn ở các ấp được bê-tông hóa.

 

 Ngoài ra, xã đã mời Trung tâm dạy nghề của huyện về dạy phổ cập tin học tại xã; thường xuyên kết hợp với huyện tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp; giúp vay vốn cho những hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. Đặc biệt, nhằm thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con, xã đã coi trọng việc xây dựng hệ thống thủy lợi và các mô hình phát triển kinh tế vườn, cây công nghiệp, trồng rừng.

 

Tuy nhiên, "bí quyết" quan trọng nhất giúp Nam Cát Tiên  giảm nghèo thành công chính là khơi dậy ý thức tự vươn lên của mỗi hộ nông dân. Bởi, khi người dân không có khát vọng làm giàu, không có tinh thần quyết tâm học hỏi thì sự hỗ trợ, đầu tư bên ngoài cũng khó phát huy tác dụng. Chính vì thế mà đến nay Nam Cát Tiên đã có trên 50% ấp đạt ấp văn hóa, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, trường học từ mầm non đến THCS được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đến nay, gần 100% trẻ được đến trường và người dân được khám, cấp thuốc bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

 

Nhờ đầu tư hợp lý, áp dụng kỹ thuật canh tác mới, Nam Cát Tiên đã có hàng trăm hộ khá - giàu, trên 85% có nhà xây, xe máy, tivi. Ông Nguyễn Văn Thành, người dân ở ấp 7, cho biết: "Chỉ sau vài năm mà bà con chúng tôi như bước sang một cuộc đời khác, có ánh sáng của văn minh và no ấm. Trước đây, cũng đồng đất ấy, bà con chỉ biết có cây lúa, mà năng suất chẳng là bao. Bây giờ biết chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nên đời sống đã khá hơn. Nhiều mô hình sản xuất thu nhập hàng trăm triệu đồng bây giờ là chuyện bình thường. Đặc biệt, lớp trẻ bây giờ cũng đã ý thức hơn trong việc sinh ít con để tập trung vào làm giàu và nuôi con cho tốt".

M.Phương

Tin xem nhiều