Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn làm việc tại Đồng Nai:
Lấy ý kiến đề án thí điểm nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã

10:08, 13/08/2008

(ĐN)- Chiều 13-8, Đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm lấy ý kiến xây dựng đề án thí điểm nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã.

(ĐN)- Chiều 13-8, Đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm lấy ý kiến xây dựng đề án thí điểm nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã. Đồng chí Ao Văn Thinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã làm việc với Đoàn.

Tham gia góp ý kiến vào đề án, các đại biểu cho rằng việc thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã thể hiện sự tiến bộ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với chính quyền cơ sở, phát huy được tính dân chủ trực tiếp cho nhân dân. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới và khó, nên cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi thực hiện. Cần nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã, đảm bảo được năng lực quản lý điều hành của cán bộ khi được cơ cấu đưa ra để nhân dân bầu trực tiếp, nhất thiết phải có sự tín nhiệm cao trong nhân dân, tránh trường hợp nhân dân bầu theo cảm tính và bầu theo số đông. Người ứng cử chức danh Chủ tịch UBND xã phải báo cáo chương trình hành động của mình cho nhân dân biết và lựa chọn. Việc giới thiệu nhân sự để nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã nên thực hiện có số dư, những người được giới thiệu bầu phải có trình độ chuyên môn, năng lực và đạo đức tốt.

Những ý kiến đóng góp trên sẽ được Đoàn ghi nhận để hoàn chỉnh đề án trước khi tiến hành thí điểm mô hình nhân dân bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã.

Tại buổi làm việc này, các đại biểu cũng thống nhất với chủ trương của cấp trên sẽ không tổ chức mô hình HĐND huyện và phường.

P. Hằng

Tin xem nhiều