Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ nay đến năm 2010 sẽ không mở thêm diện tích trồng cà phê

10:05, 02/05/2008

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát vừa ra Chỉ thị 1140/CT-BNN-TT về việc phát triển cà phê, cao su, mì bền vững trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát vừa ra Chỉ thị 1140/CT-BNN-TT về việc phát triển cà phê, cao su, mì bền vững trong thời gian tới. Theo đó, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương từ nay đến năm 2010 không được mở thêm diện tích trồng cà phê, chỉ trồng tái canh đối với các diện tích cà phê già cỗi, diện tích bị sâu bệnh năng suất thấp hoặc cải tạo, trồng thay thế các vườn cà phê giống cũ bằng các giống mới đã được Bộ công nhận.

Bộ trưởng yêu cầu các Cục Chế biến, Thương mại Nông lâm thủy sản và Nghề muối sớm hoàn thiện đề án "Nâng cao sức cạnh tranh của cà phê Việt Nam"; tập trung triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng cà phê và sớm có cơ chế hỗ trợ nông dân chuyển sang trồng giống mới. Hoàn thiện và triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn TCVN 4193-2005 đối với cà phê nhân xuất khẩu trong tháng 6-2008; triển khai quy chuẩn quốc gia về trồng, thu hoạch, sơ chế, bảo quản, phân loại cà phê nhân xuất khẩu trước tháng 11-2008.

Theo Bộ NN-PTNT, tình trạng phát triển tự phát các loại cây trồng không theo quy hoạch đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương. Tình trạng phát triển tự phát trên không chỉ phá vỡ quy hoạch phát triển các loại cây trồng khác, gây tác động xấu đến môi trường sinh thái mà còn tăng nguy cơ cung vượt quá cầu, dẫn đến những rủi ro về giá cả và thị trường tiêu thụ cho nguời sản xuất.

P.V

Tin xem nhiều