Báo Đồng Nai điện tử
En

Nuôi heo rừng lai ở Xuân Bắc

08:05, 07/05/2008

Chỉ sau 2 năm thực hiện việc áp dụng nuôi heo rừng lai với quy mô nhỏ chỉ từ 30 - 40 con nhưng Anh Nguyễn Hồng Quang, ngụ tại ấp 2B xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) đã có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Chỉ sau 2 năm thực hiện việc áp dụng nuôi heo rừng lai với quy mô nhỏ chỉ từ  30 - 40 con nhưng Anh Nguyễn Hồng Quang, ngụ tại ấp 2B xã Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) đã có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Trên diện tích đất trên 2 hécta nằm xa khu dân cư, anh Quang đầu tư vào nuôi heo rừng lai. Đây là giống heo kết hợp từ việc phối giống giữa heo rừng thuần chủng với giống heo cỏ được anh mua tận Đắc Lắc đem về làm giống. Lúc đầu còn gặp nhiều khó khăn do anh không biết được đặc tính của heo đực rừng, nhưng rồi anh Quang đã cho lai được lứa heo đầu tiên thành công. Heo rừng lai đẻ sai, mỗi lứa từ 10 - 14 con và rất dễ nuôi, không cần sự can thiệp của con người do còn mang nhiều đặc tính hoang dã. Chúng thích nghi với mọi điều kiện khí hậu, sức đề kháng cao nên không cần dùng đến thuốc thú y. Hàng năm anh Quang xuất bán khoảng 50 - 60 cặp heo con, với giá 1,5 triệu đồng/cặp , ngoài ra còn bán heo hơi có giá khoảng 100.000 đồng/kg, cao gần hơn 2 lần so với loại heo khác. Tính ra, mỗi năm anh thu lợi gần 100 triệu đồng.  

Nuôi heo rừng lai, khâu chăm sóc xem ra rất nhẹ nhàng, vì chúng ăn tạp. Nguồn thức ăn khá đơn giản, có nhiều ở những vùng nông thôn, như: khoai mì, cỏ voi,  trái điều hay các loại rau, quả hư từ các chợ... Ngoài ra, chúng có thể tự tìm thức ăn như trùn, mối... do vậy thịt của chúng rất ngon, lại ít mỡ nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, phong trào nuôi heo rừng lai đang phát triển khá mạnh tại xã Xuân Bắc với số lượng đàn lên đến hàng ngàn con và đã trở thành một nghề mới, dễ làm lại cho hiệu quả kinh tế cao.

Thanh Cường

Tin xem nhiều