Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiêm túc, an toàn và đúng thực chất

11:05, 26/05/2008

Với quan điểm coi thi cử, đánh giá là một nội dung quan trọng trong quá trình giáo dục, đặc biệt với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), những năm gần đây, Bộ Giáo dục – đào tạo đã từng bước chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương bằng nhiều biện pháp mạnh...

Với quan điểm coi thi cử, đánh giá là một nội dung quan trọng trong quá trình giáo dục, đặc biệt với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), những năm gần đây, Bộ Giáo dục – đào tạo đã từng bước chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương bằng nhiều biện pháp mạnh. Kết quả các kỳ thi tốt nghiệp THPT qua đó cũng phản ánh gần với thực chất hơn của quá trình dạy và học tại các trường và các địa phương. Khi thi cử đạt được mục tiêu, yêu cầu nghiêm túc, đúng thực chất thì tỉ lệ tốt nghiệp cao hay thấp không còn là vấn đề nổi cộm phải đặt ra.

Ngày mai 28-5, cùng với trên 1,2 triệu học sinh của cả nước, hơn 26 ngàn thí sinh của Đồng Nai sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2007-2008. Trước kỳ thi quan trọng này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị nhấn mạnh đến yêu cầu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, đảm bảo kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học, có tác dụng tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu giáo dục. Chỉ thị yêu cầu tiến hành tổ chức kỳ thi đúng thời gian quy định; đặc biệt chú trọng các khâu sao in, bảo quản và giao nhận đề thi cũng như việc chấm thi và công bố kết quả chấm thi; có biện pháp kiên quyết để khắc phục các điểm yếu của kỳ thi năm học trước; tăng cường kiểm tra và ngăn chặn kịp thời những thí sinh mang tài liệu, vật dụng trái phép vào khu vực thi… Các sở, ngành chức năng liên quan và UBND các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa phối hợp với ngành GD-ĐT tạo mọi điều kiện thuận lợi để kỳ thi diễn ra tốt đẹp, trong đó có biện pháp hỗ trợ công tác an ninh trật tự bên ngoài khu vực đặt Hội đồng thi; phụ huynh học sinh động viên, nhắc nhở con em mình nỗ lực thực hiện kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Lâu nay, việc tổ chức thi cử ở một số địa phương chưa nghiêm chủ yếu là do vấn đề nhận thức. Từ nhận thức của người cán bộ lãnh đạo đến nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục các cấp, rồi giáo viên tham gia công tác coi thi, chấm thi…Công bằng mà nói, với việc thực hiện chủ trương "Hai không" theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, hoạt động dạy và học nói chung và công tác tổ chức các kỳ thi nói riêng của ngành GD-ĐT tỉnh nhà những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, rất đáng ghi nhận. Tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh các trường phản ánh tương đối rõ chất lượng giáo dục. Phát huy những kết quả đạt được, chúng ta tin tưởng kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm nay cũng sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và phản ánh đúng thực chất kết quả dạy và học. Tổ chức thi nghiêm túc để cho kết quả chính xác, có giá trị, còn giúp cho học sinh đánh giá được năng lực của mình trước những yêu cầu của xã hội, nhất là trong bối cảnh đất nước hội nhập, phát triển.

Đ.N

Tin xem nhiều