Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp và bổ túc THPT năm 2008 tại Đồng Nai:
Thi nghiêm túc, đề vừa sức thí sinh
* 11 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi

10:05, 28/05/2008

Ngày 28-5, 26.044 thí sinh (TS) Đồng Nai tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 49 hội đồng thi (HĐT) và 5.525 TS dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT tại 10 HĐT trên địa bàn Đồng Nai đã bước vào ngày thi đầu tiên với hai môn Văn và Sinh học.

Ngày 28-5, 26.044 thí sinh (TS) Đồng Nai tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 49 hội đồng thi (HĐT) và 5.525 TS dự thi tốt nghiệp bổ túc THPT tại 10 HĐT trên địa bàn Đồng Nai đã bước vào ngày thi đầu tiên với hai môn Văn và Sinh học. Theo Sở GD-ĐT và qua ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tình hình coi thi, làm bài thi tại các HĐT đã diễn ra bình thường.

* Coi thi nghiêm túc, đề thi hay, bám sát chương trình

Ở TP. Biên Hòa, các TS có mặt rất sớm tại các HĐT để dự lễ khai mạc, nghe phổ biến quy chế thi; các phụ huynh ra về ngay khi TS vào phòng thi, không có tình trạng tụ tập đông đúc, lộn xộn trước trường thi gây mất an ninh trật tự.

Ngay sau lễ khai mạc, TS làm bài thi môn Văn trong 150 phút. Kết thúc môn thi này các TS cho biết, tại các HĐT, giám thị coi thi nghiêm. Đề thi môn Văn (bao gồm cả 2 đề) được giáo viên đánh giá là hay, nội dung rơi vào những tác phẩm, tác giả quen thuộc và là trọng tâm của chương trình. Đề thi ra vừa sức học sinh, có nhiều nét mới, cho hai phần lý thuyết và bài tự luận là hợp lý, tạo nhiều cơ hội cho TS ghi điểm. Thế nhưng, theo các giáo viên, để đạt điểm cao đòi hỏi TS phải có kiến thức, năng lực phân tích, giải thích, cảm thụ tốt.

Thí sinh xem lại bài thi môn Văn tại HĐT Trường THPTDL Bùi Thị Xuân.

Chiều cùng ngày, TS làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học (40 câu) trong 60 phút. Kết thúc giờ thi, tại HĐT Trường THPT tư thục Bùi Thị Xuân - nơi TS của ba trường: THPT chuyên Lương Thế Vinh, Bùi Thị Xuân và Lê Hồng Phong dự thi - nhiều TS cho biết không quá căng thẳng khi làm bài. Nhiều TS tỏ ra tự tin cho rằng đề thi rất sát với chương trình học, trong quá trình ôn thi đã được thầy cô ôn tập kỹ.

Kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT diễn ra tại 10 HĐT tại TP.Biên Hòa và các huyện: Tân Phú, Long Thành, Trảng Bom, TX.Long Khánh. Qua ghi nhận cho thấy, tại các HĐT tốt nghiệp bổ túc THPT, việc coi thi diễn ra rất nghiêm túc, kỷ luật phòng thi được siết chặt. Trước giờ làm bài, giám thị nhiều lần nhắc nhở TS không được mang tài liệu vào phòng thi. TS xin ra ngoài để đi vệ sinh đều được giám sát nghiêm ngặt. Sau mỗi buổi thi, tình trạng TS vứt "phao" trước cổng trường thi cũng giảm hẳn so với kỳ thi năm trước. Tuy vậy, tình trạng mang theo tài liệu, nhất là "phao" thu nhỏ, được TS mang vào phòng thi vẫn còn.

* 11 TS bị đình chỉ thi, nhiều TS vắng mặt

Theo Sở GD-DT, kết thúc ngày thi đầu tiên, đã có 11 trường hợp TS vi phạm quy chế thi bị lập biên bản đình chỉ thi, gồm 1 TS dự thi ở HĐT tốt nghiệp THPT và 10 TS dự thi bổ túc. Cụ thể, trong buổi thi môn Văn, sau gần 30 phút kể từ khi phát đề, điện thoại di động của 1 TS ở phòng thi số 14, HĐT Trường THPT Nam Hà (TP. Biên Hòa) đổ chuông, giám thị phòng thi đã tiến hành lập biên bản và đình chỉ thi đối với TS này. 10 TS dự thi bổ túc bị lập biên bản đình chỉ thi do sử dụng tài liệu thuộc các HĐT Trường THCS Nguyễn Đức Ứng (huyện Long Thành): 6 TS; Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Trảng Bom: 1 TS; Trường THCS Phú Xuân (huyện Tân Phú): 2 TS; Trường THCS Lê Quý Đôn (TX.Long Khánh): 1 TS.

Cũng theo Sở GD-ĐT, trong buổi sáng thi môn Văn, tại các HĐT tốt nghiệp THPT có 73 TS vắng mặt, trong đó có 3 TS bị tai nạn giao thông trước ngày thi, 3 TS bị bệnh, 67 TS bỏ thi không lý do; buổi chiều thi môn Sinh học có 74 TS vắng mặt. Tại các HĐT thi bổ túc, buổi sáng có 5.242 TS dự thi, vắng 89 TS (194 TS không thi vì có điểm bảo lưu); buổi chiều có 5.406 TS dự thi, vắng 119 TS.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai vào chiều qua, thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT tại Đồng Nai ở một số HĐT cho biết, tình hình tổ chức thi tại Đồng Nai diễn ra nghiêm túc, các địa điểm thi có cơ sở vật chất tốt, cách ly tuyệt đối với bên ngoài, đảm bảo yêu cầu bảo mật đề thi và an ninh trật tự và trước các trường thi, không có cảnh phụ huynh, người dân tụ tập.

Ngày 29-5, TS dự thi môn Vật lý (buổi sáng, thi trắc nghiệm, thời gian 60 phút) và môn Lịch sử (buổi chiều, thi viết, thời gian 90 phút). TS thi bổ túc dự thi hai môn Địa lý (sáng) và Lịch sử (chiều, cả hai môn đều thi viết, thời gian 90 phút). Ngày mai 30-5, TS dự thi môn Toán (sáng, 150 phút) và Ngoại ngữ (chiều, hoặc môn thay thế là Hóa học, thi trắc nghiệm, thời gian 60 phút). TS thi bổ túc thi hai môn Toán (buổi sáng, 150 phút) và Hóa học (chiều, trắc nghiệm, 60 phút).

Bùi Trang

Tin xem nhiều