Báo Đồng Nai điện tử
En

Thẻ thông hành hội nhập

08:04, 25/04/2008

Ngày nay, khi kinh tế trên toàn cầu ngày càng hội nhập sâu rộng và cạnh tranh diễn ra càng gay gắt thì việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa... càng được coi trọng....

Ngày nay, khi kinh tế trên toàn cầu ngày càng hội nhập sâu rộng và cạnh tranh diễn ra càng gay gắt thì việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa... càng được coi trọng. Đó chính là những tấm thẻ thông hành giúp cho hàng hóa, nông sản của một địa phương, của quốc gia dễ dàng hội nhập với thế giới và nâng cao sức mạnh cạnh tranh. Không những thế, nó còn bảo vệ giá trị thương hiệu vô hình cho chủ sở hữu.

Chúng ta đang mơ ước đến những thương hiệu quốc gia và xa hơn nữa là mang tầm khu vực, rồi ra thế giới. Chính vì vậy , mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định chọn ngày 20-4 hàng năm là Ngày thương hiệu quốc gia. Tuy nhiên, việc lựa chọn giải pháp và bước đi như thế nào về việc bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, cho doanh nghiệp Việt Nam... không phải là dễ, bởi nền kinh tế nước ta vẫn còn đang trong thời kỳ "học tập" cách làm thương hiệu. Hạn chế về tầm nhìn, lúng túng về cách làm và gặp khó khăn về kinh phí là những cản trở bước đường xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, cho doanh nghiệp.

Đồng Nai đã và đang có nhiều địa phương, chủ doanh nghiệp, nhà vườn thấy được lợi ích của việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm, từ sản phẩm công nghiệp cho đến nông sản. Những cái tên thân quen như bưởi Tân Triều, vịt quay Hạnh Phước, heo Phú Sơn, rau sạch Trảng Dài, lẩu tôm Năm Ri, kẹo đậu phộng Yến Nhi, gang đúc Vĩnh Cửu, Vinacafé Biên Hòa... đều đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu. Tỉnh cũng đã có Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ và phát triển tài sản sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, đơn vị nào cũng đã có được chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu mang tính chuyên nghiệp.

Nâng cao uy tín và sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa trong nước và xuất khẩu thông qua việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu là cách làm đúng đắn và khôn ngoan nhất trong thời buổi hội nhập kinh tế toàn cầu.

ĐN

Tin xem nhiều