Báo Đồng Nai điện tử
En

"Sốt" gạo bất thường!

09:04, 28/04/2008

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Tổng thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) khẳng định không có chuyện thiếu gạo trên thị trường Việt Nam, bởi hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh gạo xuất khẩu trong VFA hiện đang có khối lượng tồn kho khá lớn (hơn 1,1 triệu tấn), trong đó một số đơn vị sau khi cân đối với hợp đồng xuất khẩu thì lượng gạo tồn kho lên tới 20.000 - 30.000 tấn.

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Nguyễn Thị Nguyệt, Tổng thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) khẳng định không có chuyện thiếu gạo trên thị trường Việt Nam, bởi hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh gạo xuất khẩu trong VFA hiện đang có khối lượng tồn kho khá lớn (hơn 1,1 triệu tấn), trong đó một số đơn vị sau khi cân đối với hợp đồng xuất khẩu thì lượng gạo tồn kho lên tới 20.000 - 30.000 tấn. Bà Nguyệt cũng cho rằng, từ nay đến cuối năm thị trường nội địa cũng không có chuyện thiếu hụt gạo nếu tính cả chỉ tiêu xuất khẩu 3,5-4 triệu tấn trong năm 2008. Vụ đông - xuân năm nay khu vực đồng bằng sông Cửu Long lại trúng mùa rất lớn, tổng sản lượng đạt 9,4 -9,6 triệu tấn, tăng 300.000 - 500.000 tấn so với năm rồi. Vụ hè - thu tới tại khu vực này, dự kiến cũng có khoảng 7,3 - 7,5 triệu tấn. Tổng cộng sản lượng 2 vụ đạt 16,5 - 17 triệu tấn, tương đương 8,5 - 9 triệu tấn gạo. Như vậy so với chỉ tiêu xuất khẩu, lượng gạo còn thừa vẫn rất lớn.

Thế mà trong thời gian qua, đặc biệt mấy ngày gần đây, giá gạo đã tăng cao chưa từng có tại nước ta. Tại Đồng Nai, cao điểm trong ngày 27-4 vừa qua, giá gạo cũng tăng bất thường như nhiều địa phương khác trong cả nước, khiến người dân âu lo, bức xúc. Vì sao lại có chuyện bất thường như vậy? Rõ ràng phải nói ngay là có yếu tố đầu cơ trục lợi, găm hàng chờ giá... xuất phát từ những tin đồn, những thông tin vô căn cứ... Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chính của tình trạng tăng giá gạo trước hết là do sự tham gia đầu cơ mặt hàng gạo của nhiều đối tượng. Nhiều doanh nghiệp nhận định đây là mặt hàng kinh doanh đạt lợi nhuận cao trong bối cảnh giá gạo thế giới tăng nên ra sức thu gom. Các cơ sở và cả những doanh nghiệp tư nhân chuyên cung ứng gạo nhân cơ hội này cũng găm hàng lại, không tiếp tục cung cấp cho thị trường. "Khi giá lúa gạo có dấu hiệu tăng, bọn đầu cơ tích trữ chờ giá cao khiến xảy ra tình trạng khan hiếm ảo. Từ đó người dân ở thành thị tưởng thiếu gạo ăn nên chạy đi mua. Và như thế doanh nghiệp tha hồ làm giá khiến giá gạo càng bị đẩy lên cao", GSTS Võ Tòng Xuân phân tích. Rõ ràng, giá gạo tăng mạnh, "nhảy múa" bất thường trong những ngày qua là hiện tượng ảo nên cần phải có giải pháp nhanh chóng ổn định về mặt quản lý thị trường.

Chuyện găm hàng, đầu cơ để tăng giá không phải là chuyện mới, vì đã từng xảy ra đối với nhiều mặt hàng... Nhưng lần này với mặt hàng gạo trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội để tiếp tục phát triển đất nước bền vững, thì thật sự là việc làm trái với lương tâm đạo đức và đáng lên án. Ngay trong ngày 27-4, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các địa phương, trong đó nhấn mạnh biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý theo pháp luật những kẻ vì lợi nhuận tạo ra cơn "bão" giá gạo. Vấn đề đặt ra là các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cũng phải ra tay đồng bộ cùng với các ngành chức năng, góp phần phát hiện, xử lý nghiêm những kẻ đầu cơ trục lợi, làm giá gây mất ổn định thị trường. Mặt khác, mọi người cũng cần bình tĩnh, nhận thức đúng không có chuyện thiếu gạo để phải đổ xô đi mua, tiếp tay cho bọn đầu cơ, trục lợi.

ĐN

Tin xem nhiều