Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm việc với huyện Thống Nhất, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành:
Thống Nhất phải phấn đấu nhanh chóng thoát khỏi tình trạng một huyện thuần nông nghèo

09:04, 23/04/2008

(ĐN)- Làm việc về tình hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở huyện Thống Nhất vào ngày 22-4, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khen ngợi: Tuy là một huyện mới chính thức đi vào động được hơn 4 năm nay nhưng Thống Nhất đã làm khá bài bản và căn cơ về công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp và xác định được cây trồng, vật nuôi chủ lực trên địa bàn.

(ĐN)- Làm việc về tình hình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở huyện Thống Nhất vào ngày 22-4, đồng chí Trần Đình Thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khen ngợi: Tuy là một huyện mới chính thức đi vào động được hơn 4 năm nay nhưng Thống Nhất đã làm khá bài bản và căn cơ về công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp và xác định được cây trồng, vật nuôi chủ lực trên địa bàn. Có quan tâm đến công tác chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân, trong đó ổn định được đàn heo với tỷ lệ nạc hóa đạt trên 90%. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở ở nông thôn cũng có những chuyển biến nhất định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt khá... Tuy nhiên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng tỏ ý băn khoăn là Thống Nhất hiện nay vẫn còn là một huyện thuần nông nghèo, nông nghiệp chiếm tỷ trọng 45% trong cơ cấu kinh tế và có hơn 7% hộ nghèo. Sản xuất nông nghiệp nhìn chung vẫn còn nhỏ lẻ, sức cạnh tranh còn thấp. Việc chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp vẫn còn hạn chế. Đời sống của một bộ phận nông dân có nhích lên nhưng chưa được cải thiện cơ bản. Việc chuyển dịch lao động sang các ngành nghề phi nông nghiệp khác hầu như chưa có chuyển biến gì. Chưa phát triển được các làng nghề sản xuất để tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Bí thư Tỉnh ủy thăm quan trang trại của anh Nguyễn Quang, ở xã Gia Kiệm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo huyện Thống Nhất phải xác định vấn đề phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là điểm trọng tâm của các nhiệm vụ trọng tâm; phải dành nhiều thời gian và công sức đầu tư vào lĩnh vực này nhằm nhanh chóng thoát ra khỏi tình trạng một huyện thuần nông nghèo. Huyện đã có quy hoạch các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung thì phải vận động nông dân đồng thuận thực hiện theo đúng quy hoạch, đặc biệt là quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Quá trình thoát nghèo ở Thống Nhất phải gắn chặt với các ngành của tỉnh để tăng cường công tác khuyến nông, lựa chọn các mô hình sản xuất chuẩn để phổ biến, hướng dẫn người dân học tập và phát triển các làng nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Cần quan tâm nhiều hơn nữa cho công tác đào tạo nguồn nhân lực cho huyện, các xã và đào tạo nghề cho người lao động để chuẩn bị đón đầu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang công nghiệp, dịch vụ - thương mại và đô thị hóa. Đồng chí Trần Đình Thành cũng lưu ý Thống Nhất là địa phương có đàn heo lớn nhất Đồng Nai do vậy trong tình hình hiện nay phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua bán, vận chuyển và giết mổ heo nhằm ngăn chặn dịch heo tai xanh có thể lây lan, không để người chăn nuôi bị thiệt hại vì dịch.

Xuân Phú

Tin xem nhiều