Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời đàm
Dựa vào dân

10:03, 05/03/2008

Ở xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch có một đội dân phòng thuộc ấp 1. Đội do ông Hồ Văn Hảo, 58 tuổi làm đội trưởng. Người dân địa phương đã gọi đội dân phòng này với một cái tên thân thương là "Đội 113 của xã". Bởi, bất cứ lúc nào người dân cần thì lực lượng đều có mặt ngay để can thiệp, giúp đỡ...

Ở xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch có một đội dân phòng thuộc ấp 1. Đội do ông Hồ Văn Hảo, 58 tuổi làm đội trưởng. Người dân địa phương đã gọi đội dân phòng này với một cái tên thân thương là "Đội 113 của xã". Bởi, bất cứ lúc nào người dân cần thì lực lượng đều có mặt ngay để can thiệp, giúp đỡ. Trong nhiều năm qua, đội còn tham gia triệt phá, ngăn chặn nhiều vụ cướp, trộm cắp, mua bán ma túy, gây rối..., góp phần gìn giữ trật tự trị an trên địa bàn. Người dân địa phương rất tin tưởng và yêu quý đội dân phòng. Họ yêu qúy đến mức, đã tự nguyện đóng góp tặng cho đội 3 chiếc điện thoại di động để làm đường dây nóng mỗi khi dân cần và 17 nón bảo hiểm cho anh em trong đội. Đặc biệt, nhiều người dân còn đóng góp gạo, mì, mắm muối... bồi dưỡng cho anh em trong đội. Nhờ niềm tin yêu của người dân, dựa vào dân mà đội dân phòng ấp 1 đã khắc phục khó khăn, giữ vững sự bình yên cho xóm làng.

Chuyện về đội dân phòng được người dân tin yêu kể trên không chỉ ở Hiệp Phước mà còn ở nhiều địa phương khác trong phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ. Dù tên gọi có khác nhau: tổ nhân dân tự quản, đội thanh niên xung kích, ban bảo vệ khu phố, tổ an ninh cơ động, câu lạc bộ phòng chống tội phạm..., nhưng có thể nói sự ra đời và những đóng góp của các mô hình là hết sức ý nghĩa và quan trọng. Từ các mô hình, nhận thức và ý thức trách nhiệm của toàn dân trong việc tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng được nâng cao; kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng Nai là một tỉnh có tốc độ phát triển nhanh về nhiều mặt, nhất là phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh những mặt tích cực, trong đời sống xã hội cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp cần được quan tâm, nhất là trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và các loại tội phạm. Do vậy, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác này, đặc biệt là tiếp tục xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Trong thành tựu chung của đất nước, những đóng góp của tập thể và cá nhân trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc có ý nghĩa to lớn và quan trọng. Nếu mọi người, mọi nhà đều nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng chống tệ nạn và các loại tội phạm, thì không chỉ bảo vệ được cuộc sống yên lành của mọi người, mọi nhà mà quan trọng hơn là góp phần thúc đẩy quá trình phát triển đi lên của tỉnh nhà và đất nước.

ĐN

Tin xem nhiều