Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành:
"Yếu tố kinh tế hợp tác không thể không có trong quá trình sản xuất hàng hóa"

10:03, 28/03/2008

(ĐN)- Làm việc với lãnh đạo thị xã Long Khánh về tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vào ngày 27-3, đồng chí Trần Đình thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu:Kinh nghiệm ở các nước trên thế giới và ngay trong nước ta cho thấy, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, nông dân phải biết liên kết, hợp tác làm ăn.

(ĐN)- Làm việc với lãnh đạo thị xã Long Khánh về tình hình phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới vào ngày 27-3, đồng chí Trần Đình thành, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu: Kinh nghiệm ở các nước trên thế giới và ngay trong nước ta cho thấy, muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập, nông dân phải biết liên kết, hợp tác làm ăn. Yếu tố kinh tế hợp tác không thể không có trong quá trình sản xuất hàng hóa. Phải tiếp tục củng cố và phát triển các hình thức hợp tác như CLB năng suất cao, tổ hợp tác, hợp tác xã... Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể thị xã phải có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích rõ mô hình làm ăn hợp tác theo kiểu mới để nông dân xóa bỏ nỗi "ám ảnh" quá khứ về kinh tế hợp tác cũ. Phải vận động và phát triển được nhiều mô hình làm ăn hợp tác để có thể triển khai thực hiện được mô hình liên kết "4 nhà" nhằm nâng cao và cải thiện cuộc sống của người dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đảng bộ thị xã phải nhận thức rằng, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ trọng tâm. Thị ủy cần xây dựng nghị quyết chuyên đề về vấn đề này để xác định mục tiêu, chủ trương giải pháp phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng "4 có", đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng và cụ thể cho các cấp ủy và cá nhân lãnh đạo từ thị ủy, thị xã đến các phòng ban và phường, xã. Đồng chí Bí thư chỉ đạo Long Khánh cần chủ động tiến hành quy hoạch cây trồng, vật nuôi chủ lực trên địa bàn; đẩy mạnh công tác khuyến nông và khuyến công; tạo điều kiện cho nông dân nắm bắt ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ sinh học vào sản xuất, hướng tới nền sản xuất sạch, an toàn, phát triển làng nghề và đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hỏi thăm chủ trang trại trồng 40 hécta chôm chôm Trương Thành Trung (ấp Nông Danh, xã Xuân Tân) có kết hợp mở thêm các loại hình dịch vụ.

Trong nhiều năm qua, thị xã Long Khánh cũng đã có nhiều chuyển biến trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, với hơn 3.000 hộ sản xuất giỏi và xuất hiện nhiều mô hình chuyên canh, thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đạt hiệu quả cao. Tỉ lệ hộ nghèo đã giảm xuống chỉ còn khoảng 2,23%... Lãnh đạo TX. Long Khánh cũng đã kiến nghị với tỉnh hỗ trợ một số dự án phát triển nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn thị xã.

X.Phú

Tin xem nhiều