Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng huệ hương gấp 5 lần trồng lúa

08:02, 22/02/2008

(ĐN)- Cánh đồng Tân Yên thuộc xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) trước đây chỉ trồng lúa hai vụ. Mỗi năm trừ chi phí và công chăm sóc đi nông dân chỉ còn lời 4-5 triệu đồng/hécta.

Trồng huệ ở cánh đồng Tân Yên.

(ĐN)- Cánh đồng Tân Yên thuộc xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) trước đây chỉ trồng lúa hai vụ. Mỗi năm trừ chi phí và công chăm sóc đi nông dân chỉ còn lời 4-5 triệu đồng/hécta. Nhưng từ năm 2006 đến nay, bà con nông dân ở đây đã chuyển qua trồng cây huệ hương để lấy bông. Hiện nay diện tích trồng huệ ở cánh đồng Tân Yên đã lên đến trên 20 hécta. Có 2 cách trồng huệ là trồng huệ thu lai rai và trồng huệ theo lứa. Huệ thu lai rai được trồng thưa, khoảng 4 tháng bắt đầu được thu hoạch và có thể thu trong gần hai năm. Bắt đầu từ tháng thứ 10 trở đi thu hoạch khoảng 1.500 bông/sào/tuần, lãi trên 1 triệu đồng/sào/tháng, cao gấp 5 - 6 lần trồng lúa. Với huệ trồng theo lứa được trồng dầy hơn và chỉ thu một đợt. Lợi thế của trồng huệ lứa là có thể canh trồng cho bông vào những dịp lễ tết giá bán sẽ cao gấp 3 - 4 lần ngày thường.

Sau mỗi chu kỳ trồng huệ, nông dân ở đây thường cho đất nghỉ khoảng 4 - 5 tháng bằng cách chuyển qua trồng rau hoặc đậu như vậy vụ huệ mùa sau sẽ tốt và ít sâu bệnh hơn. Ông Vũ Kim Trọng, cán bộ khuyến nông của xã Gia Tân 3 cho biết, nhờ trồng huệ mà đời sống của nhiều nông dân trong xã khá hơn, có hộ trở nên giàu có. Hiện một số nông dân trong xã có ít đất đã mạnh dạn thuê đất để trồng huệ nhằm nâng cao đời sống.

H.G

Tin xem nhiều