Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện đơn giản, tạo thuận lợi cho người xin cấp hộ chiếu

09:02, 20/02/2008

(ĐN)- Sáng 20-2, hội trường Khu liên hợp văn hóa - thể thao đã diễn ra hội nghị triển khai Nghị định 136/2007/NĐ-CP của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

(ĐN)- Sáng 20-2, hội trường Khu liên hợp văn hóa - thể thao đã diễn ra hội nghị triển khai Nghị định 136/2007/-CP của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Đại tá Lê Xuân Biên, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã nêu rõ những nội dung đổi mới trong việc cấp hộ chiếu cho công dân theo Nghị định 136/CP. Theo đó, mọi công dân Việt Nam đều có quyền được cấp hộ chiếu phổ thông; cán bộ, công chức Nhà nước cũng không phải xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền mới được cấp hộ chiếu phổ thông... Thủ tục cấp hộ chiếu lần này cũng đơn giản, chỉ một tờ khai mẫu dùng chung (có thể truy cập trên mạng và in sao lại) và không cần phải xác nhận qua công an phường, xã. Người xin cấp hộ chiếu có thể trực tiếp đến Phòng xuất nhập cảnh (PA18) - Công an tỉnh hoặc gởi qua bưu điện, ủy thác cho cơ quan có tư cách pháp nhân. Hộ chiếu phổ thông lần này có giá trị sử dụng đến 10 năm và có thể sử dụng thay giấy chứng minh nhân dân trong một số trường hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Một cho rằng, thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân một cách đơn giản, thông thoáng và nhanh gọn, như quy định tại Nghị định 136 cũng như Thông tư 27 là một bước đột phá trong việc thực hiện cải cách hành chính mà tỉnh ta đang tập trung đẩy mạnh. Thực hiện Nghị định 136/CP không những khẳng định được bản chất Nhà nước pháp quyền dân chủ, văn minh, tôn trọng quyền tự do cư trú của công dân, phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay mà còn giải tỏa được một khối lượng công việc rất lớn nhờ thủ tục đơn giản, tiện lợi, thời gian cấp hộ chiếu được rút ngắn.

B.T

Tin xem nhiều