Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời đàm
Trách nhiệm

10:02, 18/02/2008

Cán bộ, đảng viên là đầy tớ, là công bộc của dân. Cho nên, mọi công việc của cơ quan công quyền, của cán bộ, đảng viên phải vì mục tiêu phục vụ nhân dân...

Cán bộ, đảng viên là đầy tớ, là công bộc của dân. Cho nên, mọi công việc của cơ quan công quyền, của cán bộ, đảng viên phải vì mục tiêu phục vụ nhân dân. Muốn được như vậy, mọi cán bộ, công nhân viên phải thực hiện nghiêm Pháp lệnh cán bộ, công chức; quy chế, quy định của từng cơ quan, đơn vị. Chế độ sinh hoạt của cơ quan, đơn vị phải dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Người đứng đầu phải gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Đề cập đến vấn đề trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức là rất phù hợp với Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về việc "Nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước" vừa mới ban hành. Hiện nay, việc quản lý cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp nhà nước còn nhiều hạn chế, dẫn đến lãng phí thời gian làm cho năng suất, chất lượng hiệu quả công tác không cao. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa đề cao trách nhiệm, ý thức kỷ luật lao động kém. Đây đó vẫn còn tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm, làm việc riêng trong giờ làm việc, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác và tác phong, uy tín của cán bộ, công chức, viên chức. Cho nên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chủ động phân công công việc hợp lý và tổ chức tốt quy trình và kiểm tra quá trình lao động của cán bộ, công chức. Cơ quan, đơn vị phải được tổ chức bộ máy tinh gọn, khoa học và phải chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể. Bộ máy hành chính các cấp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

Cán bộ, công chức là người thừa hành công vụ, do đó phải am hiểu và áp dụng đúng pháp luật; phải đề cao trách nhiệm, gương mẫu trong công tác. Để nâng cao chất lượng chuyên môn, mỗi cán bộ, công chức không ngừng học tập, lao động, sáng tạo; trung thành, tận tụy xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, văn hóa, văn minh. Đi liền với đó là tinh thần, ý thức trách nhiệm trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, đổi mới tác phong làm việc, thái độ phục vụ, chủ động trong công việc, có ý thức thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí bên ngoài xã hội và ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị mình. Muốn như vậy, nội bộ cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm đoàn kết, chống lại sự bè phái, cục bộ, kèn cựa địa vị. Mọi cán bộ, công chức phải thể hiện rõ trách nhiệm đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, vô cảm trước nỗi đau đồng loại và những bất công trong xã hội, phải hết lòng phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức phải chịu sự quản lý của tổ chức, giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể. Để làm trong sạch đội ngũ, các cấp, các ngành cần tăng cường thanh tra công vụ theo định kỳ, đột xuất và xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức vi phạm các quy định cũng như có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu người dân..

ĐN

Tin xem nhiều