Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân vật trong bài báo "Người giữ mộc ấn của Tổng thống Việt Nam Sài Gòn" đã từ trần

04:02, 06/02/2008

(ĐN)- Vào lúc 5 giờ sáng ngày 5-2(nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Đinh Hợi), cựu thiếu tá Nguyễn Anh Minh, nguyên bảo vệ khu ký túc xá Trường Cao đẳng sư phạm tỉnh Bình Dương đã từ trần sau cơn bạo bệnh kéo dài.

(ĐN)- Vào lúc 5 giờ sáng ngày 5-2 (nhằm ngày 29 tháng Chạp năm Đinh Hợi), cựu Thiếu tá Nguyễn Anh Minh, nhân vật trong bài báo "Người giữ mộc ấn của Tổng thống Việt Nam Sài Gòn" đăng trên báo Đồng Nai số kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam đã từ trần sau thời gian mắc bệnh hiểm nghèo.

Ông Nguyễn Anh Minh là một nhân vật khá đặc biệt đã từng được báo Đồng Nai viết một bài khá dài trên số báo kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam với tựa đề: “Người giữ mộc ấn của Tổng thống Sài Gòn". Sau đó, tác giả Mai Sông Bé cũng đã viết về ông trong bài "người bảo vệ ma" được in trong quyển sách Nhân vật tôi yêu.

Ông Nguyễn Anh Minh sinh năm 1932 tại huyện Bến Cát (tỉnh Bình Dương), gia nhập quân đội năm 1948 và tham gia nhiều trận đánh lớn như Bưng Cầu, Dầu Tiếng, Chơn Thành…

Cách đây 33 năm, vào trưa ngày 30-4-1975, đại úy Nguyễn Anh Minh là một trong số 4 sĩ quan quê Nam bộ trong đội hình của Quân đoàn 2 có mặt ở dinh Độc Lập (nay là Hội trường Thống Nhất, TP.Hồ Chí Minh). Với bản tính tinh nghịch, đại úy Nguyễn Anh Minh đã vào phòng làm việc của Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn và thấy chiếc mộc "Tổng thống Việt Nam Cộng hòa" đóng vào đâu cũng ra dấu đỏ dù không có mực, ông thích quá bỏ vào túi, khi gặp bộ đội thân quen ông tiện tay đóng vào áo và tuyên bố: "Tao tổng thống Việt Nam Cộng hòa cho phép tụi bay được về nhà thăm vợ!”. Sau đó ông Minh quăng chiếc mộc ra bãi cỏ.

Hai tuần sau, Tổng cục Chính trị phải chỉ đạo dàn quân đi khắp sân cỏ dinh Độc Lập mới tìm ra được con dấu đặc biệt, tượng trưng cho uy quyền của chế độ Sài Gòn.

Cựu thiếu tá Nguyễn Anh Minh có 45 tuổi Đảng, được thưởng Huân chương kháng chiến hạng 1, hưởng thọ 76 tuổi.

B.T

Tin xem nhiều