Báo Đồng Nai điện tử
En

Thảo luận tại ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII:
“Nóng” vấn đề ô nhiễm môi trường

04:12, 04/12/2007

(ĐN)- Chiều ngày 4- 12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII tập trung thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; kết quả công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh năm 2007 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008; bổ sung và điều chỉnh các loại giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2008.

Đại biểu Trần Văn Hiến phát biểu tại buổi thảo luận

(ĐN)- Chiều ngày 4- 12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII tập trung thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; kết quả công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh năm 2007 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008; bổ sung và điều chỉnh các loại giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2008.

     Phát biểu thảo luận, phần lớn ý kiến của các đại biểu đều thống nhất cho rằng, năm 2007 là năm Đồng Nai đạt nhiều thành tựu kinh tế- xã hội nổi bật. GDP đạt mức cao nhất trong những năm trở lại đây; thu ngân sách tăng cao so với cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh; lĩnh vực văn hóa- xã hội đạt một số kết qủa đáng khích lệ. Tuy nhiên, các đại biểu vẫn tỏ ra rất băn khoăn trước tình trạng tiến độ xây dựng của các công trình xây dựng cơ bản chậm trễ; cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế và đặc biệt là tình trạng ô nhiễm  môi trường đã và đang tác động xấu đến cuộc sống người dân.

    Đại biểu Trần Văn Hiến (tổ đại biểu TP. Biên Hòa) cho rằng, chỉ tính riêng khu vực TP, mỗi ngày đã thải ra hàng trăm tấn rác thải. Ngoài nguồn rác thải sinh hoạt đã được thu gom và đem đi xử lý, nguồn rác thải tại các cơ sở y tế tư nhân hầu như chưa được quản lý chặt chẽ. Đây là mối nguy hại cần sự tham gia quản lý của các sở, ngành có liên quan. Bên cạnh đó, phải thừa nhận một thực tế là ý thức của người dân tham gia bảo vệ môi trường chưa cao; công tác quản lý môi trường của các cơ quan có trách nhiệm có lúc, có nơi còn lỏng lẻo. Một số đại biểu lại tỏ ra quan tâm đến dây chuyền sản xuất mủ latex của Nhà máy cao su Long Thành. Đây là nhà máy gây ô nhiễm môi trường nặng, làm ảnh hưởng đến đời sống của khu dân cư. Giải trình về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Gái, Phó giám đốc Công ty cao su Đồng Nai  cho biết, trước phản ánh của người dân, công ty đã cho ngưng hoạt động dây chuyền sản xuất này đồng thời thuê tư vấn nước ngoài nhằm đưa ra hướng giải quyết có lợi nhất. Đến nay, phần xử lý ô nhiễm ô bản được khắc phục và công ty đã có văn bản xin phép được vận hành thử dây chuyền đã được tư vấn. Tuy nhiên, tại cuộc họp lấy ý kiến người dân do HĐND huyện Long Thành tổ chức, đã có đến trên 99% dân cư ở thị trấn Long Thành và ba xã Long Đức, An Phước, Lộc An phản đối , không nhất trí với việc cho hoạt động lại dây chuyền này. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ao Văn Thinh cho biết thêm, sở dĩ người dân không đồng ý là có phần lỗi của công ty. Đã nhiều lần thuê tư vấn nước ngoài xử lý tình trạng ô nhiễm thế nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra. Uy tín của công ty với người dân giảm đi và  nếu công ty không giải thích rõ ràng với người dân về hướng khắc phục thì việc chạy thử lại dây chuyền mủ là khó có thể thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Thị Gái trả lời về dây chuyền sản xuất mủ cao su Long Thành

Liên quan đến công tác xây dựng cơ bản, đại biểu Lê Đình Thảo (huyện Tân Phú) cho biết, công trình đường 600A đi qua địa bàn huyện được đầu tư với số vốn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng công trình, Tân Phú mong muốn được tăng vốn đầu tư. Bên cạnh đó, Tân Phú cũng đề nghị UBND tỉnh sớm thực hiện việc đền bù cho các hộ dân ở xã Đắc Lua thuộc dự án WB 2. Đây là dự án đã hoàn tất và đưa vào sử dụng, song vẫn có đến hơn 10 hộ dân chưa được đền bù. Dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay, những hộ dân này vẫn chưa được giải quyết.

   Buổi chiều cùng ngày, kỳ họp đã nghe báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thu, chi ngân sách nhà nước năm 2007; tờ trình của UBND tỉnh về bổ sung dự toán thu- chi ngân sách năm 2007; dự toán thu- chi ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương, phân bổ chi ngân sách tỉnh và mức bổ sung ngân sách cấp dưới của tỉnh năm 2008.

N.P

 

 

 

 

Tin xem nhiều