Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh:
Tập trung thảo luận về kết quả thu, chi ngân sách

10:12, 05/12/2007

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc, sáng ngày 5-12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII đã tiến hành thảo luận về kết quả thu, chi ngân sách năm 2007 và nhiệm vụ năm 2008.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Chí Thắng đọc một số tờ trình tại kỳ họp.

(ĐN)- Tiếp tục chương trình làm việc, sáng ngày 5-12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII đã tiến hành thảo luận về kết quả thu, chi ngân sách năm 2007 và nhiệm vụ năm 2008.

       Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, năm 2007, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt trên 9.917 tỷ đồng, đạt 100, 1% dự toán. Trong đó, thu nội địa là 6.193 tỷ đồng, đạt 97,7% (tăng 16% so với cùng kỳ); thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 3.380 tỷ đồng, đạt 105% dự toán (tăng 10% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, nguồn thu nội địa có hai nguồn thu không đạt chỉ tiêu là thu từ khu vực quốc doanh TW (đạt 88,7% dự toán) và thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (đạt 76,5% dự toán). Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành băn khoăn: trong khi khu vực kinh tế địa phương, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh thu đạt chỉ tiêu thì ở hai khu vực kinh tế trên lại không hoàn thành. Có nhiều lí do đã được đưa ra để giải thích, tuy nhiên cũng cần phải có sự tìm hiểu rõ ràng hơn nữa nhằm tránh lập lại trong năm 2008. Chẳng hạn như có doanh nghiệp nước ngoài liên tục kêu lỗ nhưng vẫn tiếp tục xin mở rộng dự án, tăng vốn. Đây là vấn đề cũng cần phải quan tâm. Trả lời băn khoăn này, đại diện lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết, sở dĩ công tác thu khu vực quốc doanh TW và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài không đạt là do dự toán thu năm 2007 tăng cao hơn khoảng 30% so với năm 2006. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn gặp những khó khăn   do biến động giá cả, mức khống chế của đầu ra sản phẩm và cả những phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Lý giải việc tại sao nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng vẫn mở rộng dự án, tăng vốn, đại diện lãnh đạo ngành Thuế cho rằng đây chủ yếu là những doanh nghiệp lớn. Trung bình phải mất đến 6 năm, địa phương mới thu được thuế ở các doanh nghiệp này. Cũng có những doanh nghiệp, do không đủ năng lực tài chính nên dù đã nhiều lần gia hạn  vẫn không thể hòan thành nghĩa vụ đóng thuế đối với địa phương. Lãnh đạo ngành thuế khẳng định đây hoàn toàn không phải do năng lực quản lý yếu kém của ngành mà do tình hình thực tế không thuận lợi.

        Buổi sáng cùng ngày, kỳ họp đã nghe tờ trình điều chỉnh, bổ sung chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh năm 2007; tờ trình về một số khoản chi cho hoạt động của HĐND các cấp; tờ trình và đề án về xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao  trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007- 2010 theo tinh thần Nghị quyết 05/2005/NQ-CP

N.P

 

Tin xem nhiều