Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh:
Thảo luận các vấn đề về khiếu nại, tố cáo và chống tham nhũng

01:12, 06/12/2007

(ĐN)- Sáng nay, ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VII, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận các báo cáo của UBND, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo, hoạt động công tố, kiểm sát và xét xử án trên địa bàn tỉnh trong năm 2007.

Đại biểu Nguyên Phi Hùng: “Nên chăng giao chỉ tiêu và xác định trách nhiệm của chính quyền cấp xã và huyện nếu để tai nạn giao thông gia tăng"
 (ĐN)- Sáng nay, ngày làm việc thứ ba của kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VII, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận các báo cáo của UBND, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo, hoạt động công tố, kiểm sát và xét xử án trên địa bàn tỉnh trong năm 2007.

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, trong năm 2007 qua 433 cuộc thanh tra, tổng số sai phạm về kinh tế đã phát hiện là gần 117 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 73 người vi phạm; cơ quan công an đã phát hiện và xử lý 10 đối tượng trong 9 vụ án tham nhũng. Đại biểu Nguyễn Hoàng Lưu, Chánh thanh tra tỉnh cho biết, việc đấu tranh, phát hiện tham nhũng từ nội bộ đơn vị còn hạn chế; việc xử lý các vụ án tham nhũng tiến độ còn chậm; kết quả xử lý, thu hồi tài sản thất thoát đạt tỷ lệ thấp. Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn bày tỏ lo lắng khi tham nhũng, tiêu cực đã xảy ra cả trên lĩnh vực thực thi pháp luật, giáo dục và đối tượng sai phạm chủ yếu là cán bộ cấp huyện và cấp xã. Ông Tuấn đề nghị, bên cạnh kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành vi tham nhũng thì các cấp ngành cần gắn với công tác xây dựng, củng cố bộ máy. Thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, nhiều đại biểu đồng tình với nhận định rằng, khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng và phần lớn các vụ khiếu kiện có liên quan đến giải tỏa, đền bù, tái định cư. Nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu là do trên cùng khu đất mà người nhận tiền bồi thường sau giá cao hơn người được bồi thường trước và do một số cán bộ làm không đúng, không đủ về kiểm kê tài sản, áp giá nên dẫn đến khiếu kiện của dân. Được biết, trong năm 2007, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.954 đơn khiếu nại và 104 đơn tố cáo và kết quả đã giải quyết đạt tỷ lệ lần lượt là 74,5% và 81,7%. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng thì tình hình khiếu nại còn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu nại vượt cấp, đông người và có tình trạng vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện. Nhiều đại biểu đề nghị, để làm tốt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, tổ chức hòa giải ở cơ sở, tổ chức đối thoại với dân. Đại biểu Nguyễn Quang Việt, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thì đề nghị, cần có quy định và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân gây ra sai phạm, buông lỏng trong quản lý đất đai để dẫn đến tranh chấp, khiếu nại; trong giải quyết khiếu nại về đền bù, giải tỏa, tái định cư nhất thiết phải triển khai thống nhất, đồng bộ, một giá và đảm bảo công khai, dân chủ.

Qua báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh cho thấy, các vụ án vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ đưa ra truy tố, xét xử có biểu hiện gia tăng. Đáng lưu ý là đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, chủ yếu là thanh niên từ 18 đến 30 tuổi. Và đáng báo động là, hiện nay số vụ tai nạn giao thông xảy ra nhiều tại các địa bàn nông thôn, nhất là các đường huyện, xã và đường nội bộ ấp, khu phố. Đại biểu Nguyễn Phi Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh đề nghị để hạn chế tai nạn giao thông ở nông thôn nên chăng giao chỉ tiêu và xác định trách nhiệm của chính quyền địa phương (cấp xã, huyện) nếu để tai nạn giao thông gia tăng. Thảo luận về công tác xét xử, nhiều đại biểu tỏ ra không an tâm khi Tòa án cấp huyện xét xử nhiều vụ án hình sự cho bị cáo hưởng án treo chiếm tỷ lệ cao, điều đó gây ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phong Vũ

 

Tin xem nhiều