Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày làm việc thứ 3 kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VII:
Hoạt động giám sát có nhiều tiến bộ

05:12, 06/12/2007

(ĐN)- Buổi chiều ngày 6-12, ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp HĐND tỉnh khóa VII, phiên họp đã tập trung thảo luận về kết quả hoạt động năm 2007 và chương trình hoạt động năm 2008 của HĐND tỉnh, thảo luận về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh năm 2008.

Đại biểu Lê Thị Như Lan (Long Khánh) phát biểu thảo luận trong phiên họp chiều ngày 6-12.

(ĐN)- Buổi chiều ngày làm việc thứ 3 (6-12) của kỳ họp HĐND tỉnh khóa VII, phiên họp đã tập trung thảo luận về kết quả hoạt động năm 2007 và chương trình hoạt động năm 2008 của HĐND tỉnh; thảo luận về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh năm 2008.

Trong năm 2007, hoạt động nổi bật của HĐND tỉnh là công tác giám sát, khảo sát với 103 cuộc về các lĩnh vực kinh tế, pháp luật và văn hóa - xã hội. Trong đó, tiêu biểu các lĩnh vực nổi cộm được tập trung giám sát là: Xây dựng cơ bản, chống thất thu thuế, tái định cư, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, an toàn giao thông, giải quyết khiếu nại tố cáo, chính sách giảm nghèo, cai nghiện ma túy, xã hội hóa giáo dục và y tế… Sau giám sát, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã đề xuất 203 kiến nghị và đã có 137 nội dung được các cơ quan hành chính nhà nước triển khai thực hiện. Thảo luận tại phiên họp, nhiều đại biểu cho rằng, hoạt động giám sát đã đi vào đúng trọng tâm các vấn đề gắn với tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, các vấn đề bức xúc của xã hội. Một số đại biểu đề nghị trong năm 2008 HĐND tỉnh cần thực hiện đổi mới hoạt động theo hướng tin học hóa, điện tử hóa tại các phiên họp; đổi mới hoạt động giám sát bằng việc phân cấp về cho các tổ đại biểu ở cấp huyện thực hiện để hoạt động này được mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng.

Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, thực hiện vai trò giám sát của mình, Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao hoạt động của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, chú trọng xem xét, đề xuất, bổ sung, sửa đổi, xây dựng quy chế hoạt động và giám sát, nâng dần hiệu quả hoạt động giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, theo dõi chặt chẽ việc trả lời ý kiến cử tri. Bên cạnh đó vẫn còn một số đại biểu HĐND tỉnh chưa theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan thẩm quyền về ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết đơn khiếu nại tố cáo mà cử tri đã phản ánh, gửi gấm cho đại biểu.

Tại phiên họp, các đại biểu HĐND tỉnh còn thảo luận về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh trong năm 2008; báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp này và Tờ trình của UBND tỉnh về chấm dứt hiệu lực thi hành một số Nghị quyết của HĐND tỉnh các khóa VI và VII.

Ngày mai (7-12), kỳ họp sẽ làm việc ngày cuối cùng với các nội dung: Chất vấn và trả lời chất vấn; thông qua các Nghị quyết quan trọng của kỳ họp.

Phong Vũ

 

Tin xem nhiều