Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính quyền các cấp phải có trách nhiệm lắng nghe và giải quyết kịp thời những bức xúc, khiếu nại của dân
* Nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri được tiếp thu, giải trình

11:11, 28/11/2007

(ĐN)- Những vấn đề được cử tri các phường Bửu Long, Hòa Bình, Bửu Hòa và xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) nêu lên với Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Lê Hồng Phương; các ĐBQH Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Triệu Xuân Hòa, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 7 (thuộc đơn vị bầu cử số 1) trong ngày tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2(QH khóa 12) vào 27-11, tại phường Bửu Long và xã Hiệp Hòa là: Người dân trong vùng quy hoạch treo như Bửu Long, Hiệp Hòa không yên tâm sinh sống, làm ăn; vấn đề đền bù giải tỏa chưa thỏa đáng; bảo hiểm y tế cho người nghèo và cho người có công với cách mạng cũng chưa hướng đến mục tiêu cuối cùng mà còn chính sách nửa vời; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; vấn đề ô nhiễm, giao thông...

(ĐN)- Những vấn đề được cử tri các phường Bửu Long, Hòa Bình, Bửu Hòa và xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) nêu lên với Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Lê Hồng Phương; các ĐBQH Huỳnh Tấn Kiệt, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và Triệu Xuân Hòa, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 7 (thuộc đơn vị bầu cử số 1) trong ngày tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2(QH khóa 12) vào 27-11, tại phường Bửu Long và xã Hiệp Hòa là: Người dân trong vùng quy hoạch treo như Bửu Long, Hiệp Hòa không yên tâm sinh sống, làm ăn; vấn đề đền bù giải tỏa chưa thỏa đáng; bảo hiểm y tế cho người nghèo và cho người có công với cách mạng cũng chưa hướng đến mục tiêu cuối cùng mà còn chính sách nửa vời; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; vấn đề ô nhiễm, giao thông... Nhiều cử tri còn nêu yêu cầu về chất lượng đời sống phải tương xứng với tăng trưởng kinh tế, nếu không thì các chỉ tiêu tăng trưởng không ý nghĩa. Cử tri đề nghị Chính phủ phải có biện pháp kềm chế tốc độ tăng giá nhanh làm ảnh hưởng đến đời sống của người nghèo và những người ăn lương. Có ý kiến chất vấn về vai trò của các vị ĐBQH trong giám sát phòng chống tham nhũng ở Đồng Nai như thế nào cần báo cáo cho cử tri rõ...

Cử tri xã Hiệp Hòa đang nêu ra những vấn đề quan tâm với các ĐBQH. (Ảnh: K.L)

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Hồng Phương đã thừa nhận với cử tri là thời gian qua Đoàn ĐBQH Đồng Nai mới tập trung giám sát lĩnh vực giải quyết đơn khiếu tố khiếu nại, sắp tới sẽ quan tâm giám sát một số lĩnh vực khác, trong đó có việc giám sát phòng chống tham nhũng trên địa bàn. Ông Lê Hồng Phương cũng đã đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm lắng nghe các ý kiến từ dân, hiểu vấn đề dân quan tâm và cùng tìm biện pháp tháo gỡ, xử lý hoặc đề nghị cấp trên tham gia giải quyết những bức xúc chính đáng của người dân. Ông cũng đã đề nghị: "UBMTTQ và các đoàn thể các cấp cần nêu cao vai trò giám sát của mình, sâu sát với dân để đề đạt nguyện vọng của dân đến với Đảng, chính quyền các cấp; đồng thời phải bảo vệ được quyền lợi hợp pháp, chính đáng của thành viên, hội viên của mình".

Trong ngày 28-11, Các ĐBQH thuộc đơn vị số 1 đã có cuộc tiếp xúc với khoảng 200 bà con cử tri tại các xã Phú Thạnh, Đại Phước, Phước An và Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Đã có hơn 30 ý kiến của cử tri phát biểu những vấn đề bức xúc, thắc mắc chủ yếu liên quan đến vấn đề giải tỏa, đền bù, tái định cư chưa thỏa đáng, không công bằng. Nhiều bà con ở cù lao ông Cồn (xã Đại Phước) lo lắng về chưa có được tái định cư và không biết phải làm gì khi thoát ly với sản xuất nông nghiệp. Chủ nhiệm HTX vận tải và dịch vụ Thanh Hòa thắc mắc về việc xử lý chưa có lý, có tình của huyện dẫn đến khó khăn lâu dài cho về HTX. Cử tri Phú Thạnh nêu trường hợp qui hoạch "treo" ở cụm tiểu thủ công nghiệp, gây tâm lý không an cư của người trong vùng qui hoạch...

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Lê Hồng Phương đã yêu cầu đại diện UBND huyện phải trả lời ngay những vấn đề cử tri nêu ra; còn một số vấn đề cần phải xác minh thêm thì phải nhanh chóng tiến hành để sớm trả lời ngay cho bà con. Ông bày tỏ thái độ không hài lòng vì còn để không ít những vấn đề bức xúc, sát sườn với cuộc sống người dân, nhưng chậm được chính quyền các cấp lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết. "Nếu chính quyền không sát dân, không gần dân thì có thể dẫn đến xem xét xử lý các khiếu nại có sai sót. Quan điểm của Tỉnh ủy là không vì mục tiêu phát triển kinh tế mà để cho cuộc sống của người dân có đất bị thu hồi gặp khó khăn. Cần phải chăm lo tốt hơn đến đời sống người dân có đất bị giải tỏa, thu hồi”, ông nhấn mạnh.

Sáng ngày 29-11 các ĐBQH thuộc đơn vị số 1 tiếp tục tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành.

* Cũng trong hai ngày 27 và 28-11, tổ ĐBQH số 4 của tỉnh gồm bà Lê Thị Thu Ba, UVTW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc với cử tri thị xã Long Khánh và huyện Xuân Lộc.

Cử tri ở các xã Xuân Lập, Suối Tre và phường Xuân Bình (thị xã Long Khánh) và các xã Xuân Hòa, Xuân Hưng, Xuân Tâm, Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) phản ánh tình trạng chính quyền chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục hành chính tuy đã cải cách vẫn còn rườm rà, hạ tầng giao thông nông thôn chậm được đầu tư nâng cấp; ô nhiễm môi trường đang lan rộng khắp nơi. Cử tri cũng phản ánh tình trạng một số cán bộ cơ sở yếu kém năng lực hoặc bị kỷ luật chỗ này lại được bố trí công tác chỗ khác. Đặc biệt, cử tri phản ánh gần đây có tình trạng một số cảnh sát giao thông rượt đuổi người vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong các đường liên xã, liên ấp với tốc độ cao và gây náo loạn vùng nông thôn khiến người dân bất bình. Ngoài ra, cử tri cũng trực tiếp trình bày, gửi đơn khiếu nại đến các vị ĐBQH về những vụ xét xử của tòa án, những vụ tranh chấp đất đai đã được giải quyết mà bà con cho là chưa thỏa đáng.

Nét mới trong các buổi tiếp xúc cử tri gần đây là hầu hết các ý kiến của cử tri phản ánh đều được chính quyền cấp xã, huyện và các sở, ngành liên quan cấp tỉnh tiếp thu, giải trình. Hai vị đại biểu Quốc hội cũng đã thông báo lại kết quả các ý kiến của cử tri gửi gắm trước đây và đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phản ánh đến Quốc hội.

Ngày 29-11, hai vị đại biểu Quốc hội Lê Thị Thu Ba và Trương Văn Vở tiếp tục tiếp xúc với cử tri ở huyện Cẩm Mỹ.

K.Loan - X.Phú - P.Vũ

Tin xem nhiều