Trong năm học 2006-2007, kỳ thi kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 sẽ được tổ chức lại theo hình thức thi trắc nghiệm; học sinh không đạt yêu cầu phải học lại lớp 5. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Đặng Huỳnh Mai cho biết như vậy tại hội thảo về truyền thông phát triển giáo dục tiểu học do Dự án phát triển giáo viên tiểu học, Bộ GD-ĐT và Thông tấn xã Việt Nam vừa phối hợp tổ chức.
Trong năm học 2006-2007, kỳ thi kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 sẽ được tổ chức lại theo hình thức thi trắc nghiệm; học sinh không đạt yêu cầu phải học lại lớp 5. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Đặng Huỳnh Mai cho biết như vậy tại hội thảo về truyền thông phát triển giáo dục tiểu học do Dự án phát triển giáo viên tiểu học, Bộ GD-ĐT và Thông tấn xã Việt Nam vừa phối hợp tổ chức.
Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai khẳng định: "Mục đích kiểm tra là để đánh giá đúng khả năng của từng học sinh, phát hiện học sinh chưa đạt kiến thức tối thiểu, chưa đạt học lực trung bình. Những em này sẽ được nhà trường tổ chức dạy lại và kiểm tra lại. Giải pháp này còn nhằm giáo dục tính tự giác, dám chịu trách nhiệm và phát huy cộng đồng trách nhiệm của nhà trường, giáo viên và học sinh. Nơi nào phản ánh không đúng thực chất, không khách quan và thiếu nghiêm túc thì nhà trường phải tự chịu trách nhiệm".
Ngoài mục tiêu đánh giá, kiểm tra kiến thức học sinh tiểu học sau khi hoàn thành việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa, đổi mới công tác chỉ đạo và đánh giá ở cấp tiểu học, việc tổ chức kỳ kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 năm nay còn cụ thể hóa một trong những nội dung quan trọng trong giải pháp đổi mới công tác quản lý của Bộ GD-ĐT. Những giải pháp mới sẽ áp dụng ở bậc tiểu học trong thời gian tới là: giáo viên được tự chủ trong nhiệm vụ dạy học, công khai yêu cầu kiểm tra - đánh giá ở mỗi học kỳ, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh, thực hiện giáo dục hòa nhập, giáo dục học sinh dân tộc và đổi mới công tác quản lý.
Trong các giải pháp mới, việc thực hiện giáo dục hòa nhập được đặc biệt quan tâm với quy chế riêng dành cho trẻ khuyết tật, phương pháp giáo dục riêng đối với trẻ hòa nhập; bảo đảm cho trẻ em đường phố và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được học chính qui. Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai nhấn mạnh tính nhân bản của những giải pháp này - theo hướng phát triển giáo dục tiểu học bền vững: "Chúng ta phải đảm bảo quyền đến trường của trẻ em, ngay cả những em không học được. Hãy cho các em một cơ hội hít thở môi trường giáo dục, được học tập và trưởng thành trong vòng tay bè bạn, tình thầy - trò...".
N.G