Trong ngày thảo luận thứ hai (15/12) của Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho VN (CG) lần 14, các bên tham gia đã cam kết sẽ tài trợ hơn 4,4 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2007, vượt mức kỷ lục 3,7 tỷ USD của năm 2006.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Giám đốc WB VN Klaus Rohland tại hội nghị. (ảnh :Tuổi trẻ) |
Trong ngày thảo luận thứ hai (15/12) của Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ cho VN (CG) lần 14, các bên tham gia đã cam kết sẽ tài trợ hơn 4,4 tỷ USD cho Việt Nam trong năm 2007, vượt mức kỷ lục 3,7 tỷ USD của năm 2006.
Trong số hơn 4,4 tỷ USD này, có 2,164 USD là từ các nhà tài trợ song phương, 2,101 tỷ USD là cam kết của các nhà tài trợ đa phương.
Ngay từ ngày đầu tiên của CG (14/12), Liên minh châu Âu (EU) đã cho biết sẽ tài trợ ODA dành cho Việt Nam trong năm 2007 khoảng 720 triệu euro, tương đương 956,8 triệu USD.
Mức này có giảm nhẹ so với mức 799 triệu euro cho năm 2006. Trong đó, nguồn vốn vay cam kết giảm từ mức 426 triệu euro xuống còn 345 triệu euro cho năm 2007. Song viện trợ lại tăng từ mức 373 triệu euro lên 375 triệu euro.
Danh sách các nước cam kết, Pháp dành ODA cho Việt Nam 281,10 triệu euro trở thành nước tài trợ lớn nhất, trong đó vốn vay đạt 246,50 triệu euro và viện trợ đạt 34,60 triệu euro; Anh với 74,85 triệu euro; Đan Mạch, với 64,9 triệu euro, Italia 42,15 triệu Euro, Đức 57,75 triệu Euro ...
Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, trong 5 năm tới, Việt Nam cần khoảng 140 tỷ USD để đầu tư phát triển, trong đó vốn ODA tiếp tục có vai trò quan trọng và số lượng giải ngân đưa vào đầu tư phải đạt khoảng 11 tỷ USD.
Việt Nam chủ trương trong thời kỳ tới sẽ ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA tập trung đầu tư cho các công trình hạ tầng kinh tế có qui mô lớn nhằm tạo ra bước đột phá cho tăng trưởng và tạo tiền đề quan trọng cho việc tiếp tục tăng trưởng cao sau thời kỳ 2010.
Cụ thể, nguồn vốn ODA sẽ tập trung vàp đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng quy mô lớn ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tuyến giao thông nối các vùng như Bắc - Nam, hai hành lang một vành đai kinh tế, trục giao thông Đông - Tây, giao thông đồng bằng sông Cửu Long. Đây sẽ là cơ sở cho quá trình tăng trưởng nhanh và xoá đói nghèo ở Việt Nam.
Theo VnMedia