Ngày 7/12, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, năm 2006 có 6 Doanh nghiệp đạt Giải vàng Chất lượng Việt Nam và 2 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Chiếc cúp dành cho những DN đạt Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.
Chiếc cúp dành cho những DN đạt Giải thưởng Chất lượng Việt Nam. (Ảnh lấy từ Internet) |
6 Doanh nghiệp vinh dự đạt giải vàng chất lượng là: Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long (Tỉnh Vĩnh Long), Công ty Cao su Đồng Nai (Tỉnh Đồng Nai), Nhà máy Xi măng Hữu nghị (Tỉnh Phú Thọ), Công ty Điện tử Samsung Vina (TP Hồ Chí Minh), Công ty TNHH Nông dược Điện Bàn (Tỉnh Quảng Nam), Công ty Xăng dầu B12 (Tỉnh Quảng Ninh).
2 Doanh nghiệp vinh dự đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng là: Tổng Công ty Rượu Bia và Nước Giải khát Hà Nội, Nhà máy Thiết bị Điện HANAKA (Tỉnh Bắc Ninh).
Giải vàng Chất lượng Việt Nam nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (GTCLVN) do Bộ Khoa học và Công nghệ thiết lập theo Quyết định số 1352-QĐ-TĐC ngày 8/5/1995 giao cho Tổng Cục Đo lường Chất lượng thực hiện.
Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được xét tặng hàng năm cho những Doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc, có thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và đóng góp đáng kể cho phong trào năng xuất - chất lượng Việt Nam.
Năm 2006 có 132 DN tham gia trong đó có 6 DN đạt Giải vàng Chất lượng Việt Nam, 122 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Việt Nam theo Quyết định số 2485/QĐ-BKHCN ngày 23/11/2006.
Ngoài ra, trong số đó có 2 DN được Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương trao tặng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.
GTCLVN được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - giải thưởng Chất lượng Quốc gia Mỹ, đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu, học tập và xây dựng thành giải thưởng chất lượng quốc gia của mình. GTCLVN nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) thiết lập. Giải có 7 tiêu chí sau:1.Vai trò lãnh đạo của DN 2. Hoạch định chiến lược phát triển DN 3. Định hướng khách hàng và thị trường của DN 4. Thông tin và Phân tích hoạt động của DN 5. Phát triển nguồn nhân lực của DN 6. Quản lý các quá trình hoạt động của DN 7. Kết quả hoạt động, kinh doanh của DN. |
GTCLVN được đánh giá, tuyển chọn theo 2 cấp: Cấp Tỉnh/TP trực thuộc Trung Ương (Cấp sơ tuyển - Họi đồng sơ tuyển) và cấp quốc gia (cấp chung tuyển - Hội đồng quốc gia).
Sau đó, Hội đồng quốc gia quyết định danh sách các doanh nghiệp và đề nghị Bộ Khao học và Công nghệ trao giải và Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ.
Kể từ 1966 (bắt đầu thực hiện Quyết định số 1352-QĐ-TĐC ngày 8/5/1995 xét tặng GTCLVN cho các DN) cho đến nay đã có 851 lượt DN được trao tặng GTCLVN trong đó có 162 DN được tặng giải vàng, trong số đó có 22 DN đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và 15 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương.
Theo TS. Ngô Quý Việt, Tổng Cục tiêu chuẩn-đo lường chất lượng Việt Nam, Tổng cục đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 6 DN đạt Giải vàng Chất lượng Việt Nam 2006.
Ông cũng cho biết thêm, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam có giá trị trong vòng một năm, đối với các DN đạt giải năm nay nếu sang năm không đạt giải thì chỉ được quảng bá logo năm đạt giải không được quảng bá logo của năm tiếp theo.
Đồng thời điều kiện để các DN tham dự Giải thưởng Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương phải có ba năm liên tục đạt Giải Vàng Chất lượng Việt Nam.
Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 17/12 tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội.
Theo VietNamNet