Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 kết thúc thành công

05:11, 19/11/2006

Chiều 19/11/2006, Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 đã kết thúc thành công với phiên họp kín thứ hai. Trong hai ngày qua, sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, các nhà Lãnh đạo đã thảo luận chủ đề “Hướng tới một cộng đồng năng động vì phát triển bền vững và thịnh vượng” do Việt Nam đề xuất.

Lãnh đạo các nền kinh tế trong trang phục truyền thống Việt Nam

Chiều 19/11/2006, Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 đã kết thúc thành công với phiên họp kín thứ hai. Trong hai ngày qua, sự chủ trì của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, các nhà Lãnh đạo đã thảo luận chủ đề “Hướng tới một cộng đồng năng động vì phát triển bền vững và thịnh vượng” do Việt Nam đề xuất.

 

Hai nội dung chính của phiên họp kín là “Đẩy mạnh thương mại và đầu tư trong một thế giới đang thay đổi” và “Những nhân tố cơ bản bảo đảm tính năng động, sự tăng trưởng và phát triển bền vững trong APEC”. Sau đây là một số kết quả chính của hội nghị:

 

Các nhà Lãnh đạo đã ra Tuyên bố riêng về Vòng đàm phán Doha, trong đó khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ và đặc biệt nhấn mạnh một số biện pháp thiết thực nhằm sớm khởi động lại Vòng đàm phán.

 

Các nhà Lãnh đạo APEC cũng phê chuẩn Kế hoạch hành động Hà Nội, coi đây là cơ sở mang tính định hướng cho các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại của APEC trong 15 năm tới và góp phần tăng cường và hoàn thiện các cơ chế hợp tác của APEC.

 

Các nhà Lãnh đạo thông qua các khuyến nghị cải cách APEC với nhiều biện pháp cụ thể nhằm làm cho APEC ngày càng có sức sống mạnh mẽ, năng động, hiệu quả hơn.

 

Nhất trí rằng chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh trên thế giới và trong khu vực, các nhà Lãnh đạo cam kết tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác để giảm bớt và tiến tới loại trừ nguy cơ này. Hội nghị hoan nghênh các sáng kiến đã được thông qua về chống khủng bố.

 

Các nhà Lãnh đạo cũng nhất trí cần tăng cường và mở rộng hợp tác nhằm ngăn chặn dịch bệnh, thiên tai, những biến động về năng lượng, những nguy cơ có ảnh hưởng không nhỏ đến sinh mạng và cuộc sống của mọi người dân.

 

Các nhà Lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-kinh tế APEC lần thứ 18 và Tuyên bố của các Hội nghị Bộ trưởng được tổ chức trong năm 2006 tại Việt Nam gồm Tuyên bố của HNBT Thương mại, HNBT về Cúm gia cầm, HNBT Tài chính, HNBT doanh nghiệp vừa và nhỏ, và HNBT Du lịch.

 

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hà Nội của Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 14, khẳng định sự nhất trí cao của các Nhà Lãnh đạo về những kết quả của APEC 2006 và định hướng phát triển của APEC.

 

Các nhà Lãnh đạo cũng đã trao đổi về những vấn đề và sự kiện diễn ra gần đây trong khu vực mà mọi người quan tâm.

                  Ảnh minh họa

 Các nhà lãnh đạo APEC trong trang phục truyền thống của Việt Nam lắng nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc Tuyên bố chung của lãnh đạo các nền kinh tế APEC



* Khoảng 14g chiều 19-11, trong bộ trang phục truyền thống màu vàng, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã đọc Tuyên bố chung của lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Trong buổi lễ cuối cùng này, tất cả các vị lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều mặc trang phục truyền thống của nước chủ nhà Việt Nam. Việc mặc trang phục truyền thống của quốc gia đăng cai APEC ở buổi họp tổng kết đã trở thành một nghi thức truyền thống trong những lần tổ chức Hội nghị APEC.

Đúng 14g30, các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã bắt đầu rời khỏi tòa nhà Trung tâm Hội nghị quốc gia để tiến hành buổi lễ chụp ảnh chung trong trang phục truyền thống của nước chủ nhà. Đây là nghi thức cuối cùng của hội nghị APEC lần thứ 14. Được biết, sau gần 8 tháng, thiết kế và trình duyệt, bộ thiết kế của nhà thiết kế Minh Hạnh đã được chọn làm trang phục truyền thống của APEC lần thứ 14.

Sau nghi thức chụp ảnh chung, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi họp báo về Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

(Theo VnMedia)

Tin xem nhiều