Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung hướng về cơ sở và đa dạng hóa các loại hình hoạt động của Đoàn

06:11, 01/11/2005

(ĐN) - Sáng ngày 1-11, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành trung ương Đảng (khóa VII) về "Công tác thanh niên trong thời kỳ mới". Đến dự có đồng chí Bùi Ngọc Thanh, UV Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Thanh niên quan tâm nhiều đến việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm

(ĐN) - Sáng ngày 1-11, tại hội trường Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức tổng kết 12 năm thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành trung ương Đảng (khóa VII) về "Công tác thanh niên trong thời kỳ mới". Đến dự có đồng chí Bùi Ngọc Thanh, UV Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Kiều Oanh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong 12 năm qua, thực hiện Nghị quyết trung ương 4, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Tổ chức Đoàn đã phát triển về số lượng và nâng dần chất lượng, nhiều phong trào hành động cách mạng mang tính thiết thực cho xã hội và có tính giáo dục sâu sắc đối với đoàn viên thanh niên. Công tác giáo dục truyền thống đã đưa ra nhiều hình thức phong phú, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, góp phần nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng và định hướng lý tưởng, lối sống cho thanh niên. Thông qua 2 phong trào "Thanh niên lập nghiệp", "Tuổi trẻ giữ nước", nay là phong trào "Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã cụ thể hóa những nội dung của Nghị quyết trung ương 4 thành các chương trình hành động, góp phần phát huy lực lượng và tiềm năng của thế hệ trẻ. Các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan góp phần giúp đoàn viên thanh niên chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo điều kiện cho thanh niên vươn lên làm giàu. Trong 12 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình tập hợp, đoàn kết thanh niên phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị nên đã tăng cường phát triển đoàn viên mới. Số đoàn viên phát triển mỗi năm đều tăng.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 4 cho thấy các cấp bộ Đoàn cũng còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém cần phải khắc phục. Đó là việc phát hiện điển hình, mô hình và nhân điển hình có lúc, có nơi còn chưa kịp thời; biểu hiện ỷ lại, trông chờ, ngại khó vẫn còn ở một số cấp bộ Đoàn; chưa giải quyết hết những vấn đề thanh niên quan tâm, bức xúc; công tác đoàn kết và tập hợp thanh niên công nhân vào tổ chức còn gặp khó khăn...

Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh niên từ nay đến năm 2010. Trong đó sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn - Hội - Đội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, nâng cao chất lượng phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Thanh đã đề nghị trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện tốt những vấn đề sau: Một là, tiếp tục tổ chức triển khai sâu rộng các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác thanh niên cho đoàn viên thanh niên. Hai là, nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng giao cho Đoàn là đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức để từ đó giáo dục cho thanh niên lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước. Ba là, một cơ sở Đoàn vững mạnh phải được thể hiện qua chất lượng của người đoàn viên và chất lượng hoạt động của tổ chức. Muốn vậy, các cấp bộ Đoàn cần quan tâm hướng về cơ sở, đa dạng hóa các loại hình hoạt động để đoàn kết, tập hợp đông đảo thanh niên, làm tốt công tác quản lý đoàn viên, hội viên. Bốn là, cần phải tập trung làm tốt việc định hướng, giúp cho thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp. Năm là, các cấp bộ Đoàn phải tập trung giáo dục cho thanh niên thấy được vị trí, vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Kim Tuấn

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều