Báo Đồng Nai điện tử
En

Các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường hoạt động giám sát

05:11, 09/11/2005

(ĐN) - Sáng ngày 8-11, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi giám sát hoạt động kiểm sát tại Viện KSND tỉnh. Báo cáo của Viện KSND tỉnh cho biết, trong năm 2005, ngành kiểm sát Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc tham gia giải quyết án ngay từ đầu nên tiến độ khởi tố, điều tra được nâng lên; chất lượng hồ sơ được đảm bảo.

(ĐN) - Sáng ngày 8-11, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đã có buổi giám sát hoạt động kiểm sát tại Viện KSND tỉnh. Báo cáo của Viện KSND tỉnh cho biết, trong năm 2005, ngành kiểm sát Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc tham gia giải quyết án ngay từ đầu nên tiến độ khởi tố, điều tra được nâng lên; chất lượng hồ sơ được đảm bảo. Đáng ghi nhận là không có vụ bắt giam, khởi tố hoặc truy tố sai. Đối với công tác kiểm sát xét xử, Viện KSND tỉnh đã chú trọng chất lượng thực hành quyền công tố, qua đó đã chủ động kháng nghị 3 vụ án, Tòa phúc thẩm đã tiến hành xét chấp nhận 1 vụ. Riêng số hồ sơ Viện KSND tỉnh trả cho cơ quan điều tra yêu cầu điều tra bổ sung giảm 18 vụ so với năm 2004 (32/50); trong số 21 vụ Tòa trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh yêu cầu điều tra bổ sung (giảm 30 vụ 21/50) thì Viện KSND tỉnh giữ nguyên quan điểm truy tố 15 vụ, đình chỉ 1 vụ và đã bổ sung chứng cứ 5 vụ. Các vụ án đình chỉ điều tra đềucăn cứ đúng pháp luật, không có trường hợp đình chỉ sai...

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của ngành Kiểm sát Đồng Nai trong việc tham gia giải quyết các vụ án, góp phần làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thời gian qua một số tin báo tội phạm bị "lọt sổ" như vụ Internet Net Nam (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa). Các vụ án liên quan đến tiêu cực chưa được ngành kiểm sát thúc đẩy các cơ quan chức năng tiến hành giải quyết dứt điểm vụ việc, điển hình là vụ Đỗ Ngọc Chất (huyện Trảng Bom) thi hành án sai, vụ đường 600 (huyện Tân Phú) chưa bàn giao đã hư hỏng nặng dẫn đến chỗ không sử dụng được...

* Một lần nữa vấn đề di dời giải tỏa, giá cả bồi thường và chính sách tái định cư như "nóng" lên trong cuộc họp của đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh chủ trì để xem xét lại việc triển khai thực hiện các quy định, chính sách đối với dân bị di dời, giải tỏa bởi 2 dự án khu du lịch Sơn Tiên và sân Golf Long Thành.

Ý kiến từ các sở, ngành, huyện Long Thành và các xã trong vùng có dân bị giải tỏa, di dời cho thấy còn khá nhiều chồng chéo, chưa rõ ràng trong việc công khai quy hoạch, thực hiện giải tỏa, bồi thường, tổ chức tái định cư cho dân. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Chí Thắng cho rằng dân thắc mắc nhất là về vấn đề giá bồi thường. Theo ông Huỳnh Chí Thắng thì phải vận dụng giải quyết vấn đề đất đai theo hướng có lợi nhất cho dân. Đồng thời phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Hội đồng thẩm định của tỉnh, Hội đồng đền bù của huyện, chính quyền các xã và nhà đầu tư trong việc triển khai thực hiện các bước theo quy trình thu hồi đất cho dự án.

Bà Tuyết Nga cho biết đã giao cho huyện Long Thành rà soát lại việc thực hiện các bước trong quy trình giải tỏa, di dời và chuẩn bị khu tái định cư cho dân ở hai dự án sân golf Long Thành và Sơn Tiên. Bà Nga kiến nghị UBND tỉnh rà soát lại việc triển khai các trình tự thủ tục thu hút đầu tư, chính sách tài chính, hỗ trợ cho nhân dân nơi bị giải tỏa, di dời để khắc phục những thiếu sót phát sinh. Bà cũng đề nghị Sở Tài chính cần phải đổi mới cách làm việc trong quy trình thẩm định hồ sơ giải tỏa, bồi thường. Với cấp xã, bà đề nghị phải thực hiện đúng quy tắc dân chủ ở cơ sở.

Được biết, dự án khu du lịch sinh thái Sơn Tiên có diện tích khoảng 373 hécta tại xã An Hòa; dự án sân golf Long Thành có diện tích khoảng 346 hécta tại xã Phước Tân (đều nằm trên địa bàn huyện Long Thành).

T.N - K.Loan

Tin xem nhiều