Báo Đồng Nai điện tử
En

Phê duyệt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Phạm Tùng
12:39, 11/01/2025

(ĐN) - Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đoạn Km0+000 - Km3+420 và đoạn Km50+530 - Km57+581 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

2 đoạn đầu vào cuối tuyến của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm. Ảnh: tư liệu
2 đoạn đầu vào cuối tuyến của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được khai thác tạm. Ảnh: tư liệu

Khai thác tạm 2 đoạn đầu và cuối tuyến

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài gần 58km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh dài gần 30km. Dự án được khởi công vào giữa năm 2014 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 31,3 ngàn tỷ đồng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (đơn vị quản lý dự án), đến nay, toàn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt khối lượng 89%.

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai)) dài 6,1km.

Tháng 10-2024, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có tờ trình gửi Cục Đường bộ Việt Nam về phê duyệt phương án tổ chức giao thông để đưa vào khai thác tạm hai đoạn tuyến thuộc đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 11-2024.

Tuy nhiên, đến này 9-1-2025, Cục Đường bộ Việt Nam mới có quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đối với 2 đoạn tuyến thuộc dự án. Quyết định này cũng có hiệu lực từ ngày được ký.

Theo quyết định phê duyệt của Cục đường bộ Việt Nam, phạm vi tổ chức giao thông tạm thuộc dự án bao gồm: đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 thuộc dự án, kể cả nút giao tại điểm đầu dự án với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương tại tỉnh Long An (nút giao số 1) và nút giao của dự án với quốc lộ 1 tại tỉnh Long An (nút giao số 2); đoạn cuối tuyến từ Km50+530 - Km57+581 thuộc dự án, kể cả nút giao của dự án với đường BOT 319 (nút giao số 7) và nút giao tại điểm cuối dự án với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (nút giao số 8).

Mục đích của phương án tổ chức giao thông tạm nhằm kết nối các tuyến đường bộ trong khu vực, điều chỉnh, giảm lưu lượng tham gia giao thông các tuyến đường bộ đang khai thác trong khu vực góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong khu vực dịp Tết Nguyên đán 2025 và bảo đảm giao thông dịp lễ hội Xuân 2025.

Những phương tiện nào được lưu thông, vận tốc ra sao?

Cũng theo quyết định phê duyệt phương án tổ chức giao thông giai đoạn khai thác tạm đối với 2 đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đối với đoạn đầu tuyến, phương tiện và tải trọng được tham gia giao thông chỉ cho phép ô tô tải từ 10 tấn trở xuống, ô tô khách, ô tô con tham gia giao thông. Các phương tiện giao thông khác phục vụ dự án, bảo hành, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì dự án và phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. Vận tốc tối đa cho phép đối với đoạn đường cao tốc ngoài các nút giao là 60km/h. Trong phạm vi nút giao số 1 và vòng xuyến nút giao số 2 là 40km/h. Đối với phần đường dẫn và các nhánh khác, vận tốc tối đa là 50km/h.

Đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51) qua địa bàn tỉnh sẽ được khai thác tạm dài 6,1km. Ảnh: tư liệu
Đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51) qua địa bàn tỉnh sẽ được khai thác tạm dài 6,1km. Ảnh: tư liệu

Đối với đoạn cuối tuyến, các phương tiện giao thông đường bộ được phép tham gia giao thông trừ các phương tiện sau: xe máy chuyên dùng tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h, xe máy, xe mô tô 2 bánh, máy kéo, mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự), xe máy thi công tự hành, xe bánh xích và trừ các phương tiện này nhưng để phục vụ dự án, bảo hành, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì dự án và phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. Ngoài ra, các phương tiện xe đạp, xe súc vật kéo, các phương tiện thô sơ khác, người đi bộ, súc vật cũng không được phép tham gia giao thông trên đoạn tuyến này.

Về vận tốc tối đa cho phép, đối với đoạn đường cao tốc ngoài các nút giao là 100km/h, tối thiểu 60km/h. Riêng các đoạn chuyển tiếp trước khi đến nút giao, sau khi ra khỏi nút giao được bố trí cắm biển báo hiệu tốc độ phù hợp để các phương tiện giảm dần tốc độ (đối với trường hợp trước khi đến nút giao, trước khi rẽ); tốc độ tăng dần sau khi rời khỏi nút giao, sau khi nhập làn để đi vào cao tốc. Trong phạm vi nút giao số 7 và nút giao số 8, tốc độ cho phép 40km/h.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều