Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận”

Phạm Tùng
17:49, 10/09/2024

(ĐN)- Sở Xây dựng đã phát hành thư mời quan tâm tham dự cuộc thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận”.

Khu vực lập quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành. Ảnh: tư liệu
Khu vực lập quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành. Ảnh: tư liệu

Theo đó, đô thị Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được kỳ vọng quy hoạch theo mô hình vệ tinh mà cơ sở hạ tầng, cơ cấu sử dụng đất và nền kinh tế tập trung vào sân bay, tận dụng triệt để lợi thế sân bay như một động lực tăng trưởng kinh tế, là vùng động lực mới cho phát triển đột phá của tỉnh.

Trong đó, Sân bay Long Thành là điểm giao của các trục hành lang kinh tế lớn của vùng, đóng vai trò trung tâm trong việc quy hoạch và phát triển đô thị, là khu vực có nhiều tiềm năng lợi thế và có triển vọng trở thành vùng động lực phát triển mới của tỉnh Đồng Nai.

Ý tưởng phương án quy hoạch đóng vai trò rất quan trọng, góp phần định hướng nên đô thị Sân bay Long Thành phát triển trong tương lai.

Do đó, UBND tỉnh đã có quyết định tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận” nhằm tìm kiếm ý tưởng độc đáo, phương án quy hoạch phát triển tối ưu và khả thi nhất, phù hợp với điều kiện và định hướng hình thành nên đô thị Sân bay Long Thành phát triển trong tương lai.

Về quy mô và giới hạn phạm vi quy hoạch, khu vực tập trung nghiên cứu ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận có ranh giới thuộc 3 huyện Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ với diện tích hơn 57 ngàn hécta.

Trong đó, khu vực lập quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành với 14 đơn vị hành chính (13 xã và 1 thị trấn) có diện tích hơn 43 ngàn hécta. Vùng phụ cận mở rộng có diện tích hơn 14 ngàn hécta bao gồm địa giới hành chính xã lộ 25, huyện Thống Nhất và các xã Xuân Quế, Sông Nhạn, Thừa Đức của huyện Cẩm Mỹ.

Sân bay Long Thành là điểm giao của các trục hành lang kinh tế lớn của vùng, đóng vai trò trung tâm trong việc quy hoạch và phát triển đô thị. Ảnh: Phạm Tùng

Mục tiêu của cuộc thi là tập trung kiến thức từ các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong việc quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển, quản lý khai thác, vận hành đô thị sân bay. Từ đó, tìm được ý tưởng có tầm nhìn tổng thể và khả năng ứng dụng thực tiễn cao, đáp ứng tối đa các tiêu chí quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, công năng sử dụng, thẩm mỹ, của một đô thị hiện đại, xanh, bền vững. Đồng thời phù hợp với xu hướng đô thị sân bay “aeropolis” của thời đại, phù hợp với các điều kiện hiện trạng, định hướng kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ, vùng Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

Khai thác hiệu quả 3 nguồn tài nguyên: đất đai, cơ sở vật chất và con người, tạo sự đồng bộ giữa các hạng mục công trình đã được đầu tư và khu vực thu hút đầu tư mới có hệ thống kỹ thuật hiện đại.

Thông qua kết quả cuộc thi, sẽ lựa chọn phương án ý tưởng quy hoạch tối ưu làm cơ sở lập quy hoạch chung đô thị Long Thành. Đồng thời, UBND tỉnh quyết định chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch chung đô thị Long Thành phù hợp với nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 2-2024.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều