Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành phố Biên Hòa kiến nghị nhiều giải pháp an toàn đường sắt

Đăng Tùng
16:05, 26/09/2024

(ĐN) - UBND thành phố Biên Hòa vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát, tổng hợp các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra những vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng
Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra những vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tại thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Theo đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua thành phố Biên Hòa có tổng chiều dài khoảng 19km.

Theo thống kê của ngành đường sắt, hiện trong thành phố đang tồn tại 19 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt gồm: 12 đường ngang hợp pháp giao cắt với đường sắt; 7 lối đi tự mở giao cắt với đường sắt (đều có chốt gác và người cảnh giới do UBND phường, nơi có lối đi tự mở chịu trách nhiệm trách bố trí).

Ngoài ra còn 1 lối đi tự mở mới phát sinh thời gian gần đây tại Km1698+620 (gần lối đi tự mở tại đường Nguyễn Thành Đồng thuộc Km1698+650 và là lối đi duy nhất của 5 hộ dân thuộc phường Thống Nhất để đi ra bên ngoài). Cùng với đó, một số tuyến đường bộ nằm dọc, sát đường sắt và không có hàng rào ngăn cách cũng là một trong các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, UBND thành phố Biên Hòa kiến nghị UBND tỉnh xem xét đề xuất Cục đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho phép vẫn tồn tại 7 lối đi tự mở nói trên đến sau năm 2025 cho đến khi các dự án đường ngang hợp pháp và cầu vượt đường sắt được đầu tư xây dựng. Đồng thời UBND thành phố Biên Hòa đề nghị Công ty CP Đường sắt Sài Gòn quan tâm, bố trí đầy đủ các trang thiết bị, chuông reo, điện thoại, đèn chớp, cần chắn… để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người cảnh giới tại các lối đi tự mở vừa nêu.

Cùng với đó, UBND thành phố Biên Hòa còn đề nghị các đơn vị quản lý và kinh doanh vận tải ngành đường sắt rà soát, xây dựng hàng rào dọc đường sắt nằm trong phạm vi đất hành lang an toàn đường sắt, ngăn cách giữa đường bộ và đường sắt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều