Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung ổn định quan hệ lao động cuối năm

Lan Mai
18:39, 10/09/2024

(ĐN)- Ngày 10-9, Đoàn giám sát do Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Huỳnh Phước Sang làm trưởng đoàn đã giám sát hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2024 tại 2 huyện: Trảng Bom và Vĩnh Cửu.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Phước Sang phát biểu tại buổi giám sát hoạt động Công đoàn tại huyện Vĩnh Cửu. Ảnh: CĐ

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện LĐLĐ huyện Trảng Bom cho biết, hiện đơn vị đang quản lí 388 Công đoàn cơ sở với trên 104 ngàn đoàn viên. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện ổn định, một số DN ngành may mặc có chiều hướng phát triển mạnh và tăng cường tuyển lao động.

Đối với hoạt động Công đoàn, đơn vị đã thành lập 10/12 Công đoàn cơ sở, đạt trên 83% so với chỉ tiêu được giao. Các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ) được đẩy mạnh, tập trung hướng về cơ sở, nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ở các Công đoàn cơ sở thương lượng chủ DN nhiều chính sách phúc lợi cho công nhân; đồng thời phối hợp người sử dụng lao động tổ chức tốt hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ. Các phong trào thi đua được các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo công nhân tham gia sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Bên cạnh kết quả đạt được, Công đoàn huyện nêu một số khó khăn như: số lượng Công đoàn cơ sở ngày càng tăng trong khi số lượng cán bộ Công đoàn kiêm nhiệm nhiều công việc nên phải làm cả ngày nghỉ mới hoàn thành nhiệm vụ được giao; một số chủ DN chưa tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động…

Tại LĐLĐ huyện Vĩnh Cửu, đơn vị đang quản lí 159 Công đoàn cơ sở với trên 50 ngàn đoàn viên. Tình hình đời sống, việc làm và tư tưởng của đội ngũ công nhân viên chức lao động trên địa bàn huyện ổn định; NLĐ tích cực làm việc, cùng các đơn vị, DN thực hiện kế hoạch sản xuất của năm. Hiện toàn huyện có 74 DN thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ với giá trị từ 20-25 ngàn đồng, một số DN tổ chức bữa ăn trên 25 ngàn đồng, đảm bảo sức khỏe làm việc cho công nhân.

Về các hoạt động nâng cao đời sống NLĐ được duy trì như: hội thao, chạy việt dã, hội thi thời trang, các trò dân gian. Các Công đoàn cơ sở tổ chức thăm công nhân nhà trọ khó khăn, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ công nhân xây, sửa chữa nhà và thương lượng thành công với DN nâng lương tối thiểu vùng cho NLĐ từ 1-7-2024.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: CĐ
Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: CĐ

Tại buổi giám sát, đơn vị nêu một số khó khăn, hạn chế như: số lượng đoàn viên trong các DN giảm nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động Công đoàn và chỉ tiêu phát triển đoàn viên của tỉnh giao. Việc thu đoàn phí ở một số DN chưa đúng theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Phát biểu tại các buổi làm việc với 2 đơn vị, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Phước Sang đánh giá các chỉ tiêu nổi bật trong 6 tháng đầu năm; đồng thời ghi nhận những khó khăn, hạn chế và kiến nghị của các đơn vị trong hoạt động.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị các đơn vị bám sát chỉ tiêu được giao để có giải pháp hoàn thành sớm. Cùng với đó, tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh thành lập Công đoàn, phát triển Đảng trong đoàn viên, công nhân lao động. Đặc biệt tập trung ổn định quan hệ lao động và chăm lo Tết Nguyên đán 2025 cho đoàn viên Công đoàn.

Lan Mai

Tin xem nhiều