Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên danh Incheon Airport trúng gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Sân bay Long Thành

Phạm Tùng
15:06, 30/08/2024

(ĐN)- Ngày 30-8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành”.

Lãnh đạo ACV ký kết hợp đồng với liên danh nhà thầu trúng thầu gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: ACV cung cấp

Theo ACV, Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia của ngành giao thông vận tải. Sân bay Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng với quy mô, công suất sau khi được hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Trong giai đoạn 1, Sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách và nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Theo dự kiến, Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 9-2026.

Để công tác chuẩn bị quản lý và khai thác Sân bay Long Thành được thông suốt ngay từ ngày mở cửa, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh, ACV cần phải phối hợp với đơn vị tư vấn có kinh nghiệm về công tác quản lý, khai thác cảng hàng không trung chuyển quốc tế để có các giải pháp quản lý, khai thác phù hợp, đồng bộ sẵn sàng đưa Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào hoạt động đạt hiệu quả cao.

Chính vì vậy, từ đầu tháng 6-2024, ACV đã khẩn trương tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu cung cấp các dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác trong tháng 9-2026. Ảnh: Phạm Tùng
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác trong tháng 9-2026. Ảnh: Phạm Tùng

Sau 3 tháng nỗ lực triển khai quy trình theo quy định của Luật Đấu thầu, ngày 22-8, ACV đã công bố nhà thầu trúng thầu là liên danh Incheon Airport với 2 thành viên là Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon của Hàn Quốc (đứng đầu liên danh) và Công ty CP Dịch vụ tư vấn PMI của Việt Nam.

ACV cho biết, Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon là tập đoàn nổi tiếng hàng đầu trên thế giới về tư vấn công tác quản lý, khai thác sân bay với nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án sân bay, nhà ga hành khách lớn, tiêu biểu trên thế giới, đạt chất lượng và được đánh giá cao bởi hành khách và các tổ chức hàng không quốc tế.

Công ty CP Dịch vụ tư vấn PMI là một trong những đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm, đã đóng góp vào việc xây dựng các dự án mang tính tiêu biểu trong ngành hàng không.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều