Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai đề xuất xây 2 nút giao giải quyết kẹt xe tại ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11

Phạm Tùng
13:01, 01/08/2024

(ĐN)- Sở Giao thông vận tải cho biết, đang xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về phương án đầu tư xây dựng 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Nút giao Cổng 11 có lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: tư liệu
Nút giao Cổng 11 có lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Ảnh: tư liệu

Ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 là những nút giao quan trọng, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn trên địa bàn Biên Hòa

Hiện nay, các tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai với các tỉnh như: Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các cầu: Hóa An, Đồng Nai, Long Thành và trên tuyến quốc lộ 51 đều đang trong tình trạng quá tải do sự phát triển nhanh của vùng Đông Nam Bộ.

Để giải quyết tình trạng quá tải trên các tuyến đường kết nối vùng, một loạt các dự án đang được triển khai thực hiện như: đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Cát Lái…

Tuy nhiên, để nâng cao năng lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu thì việc nghiên cứu đầu tư, cải tạo các nút giao chính trong khu vực là hết sức cần thiết. Trong đó, việc đầu tư, cải tạo 2 nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 được đánh giá là hết sức cấp bách.

Tháng 5-2024, UBND tỉnh đã làm việc với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP để nghe báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11.

Đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu, để hạn chế giải phóng mặt bằng, phương án được đề xuất là xây dựng nút giao nhiều tầng. Trong đó, hướng từ quốc lộ 51 sẽ cải tạo hầm cong rẽ trái (đang có một hướng về Thành phố Hồ Chí Minh) thành hầm đi thẳng từ quốc lộ 51 về cầu An Hảo; xây dựng thêm một hầm 4 làn xe đi thẳng, tạo thành đường hai chiều.

Phối cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: đơn vị tư vấn cung cấp
Phối cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: đơn vị tư vấn cung cấp

Khu vực này còn được đề xuất xây cầu trên quốc lộ 1 cho phù hợp mặt cắt các đường ở khu vực; xây dựng 4 nhánh rẽ trái trực tiếp bằng các nhánh cầu. Một cầu thép sẽ được xây dựng dành cho xe máy đi thẳng trên quốc lộ 1 hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đồng Nai... Theo tính toán, tổng mức đầu tư xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu là hơn 4,7 ngàn tỷ đồng.

Đối với nút giao Cổng 11, phương án đề xuất là xây dựng các cầu vượt và nhánh hoa thị kết nối giao thông hoàn chỉnh. Giai đoạn 1, ở đây sẽ xây cầu vượt 2 chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với quốc lộ 51.

Ngoài ra, ở nút giao còn xây dựng vòng xuyến dưới cầu vượt và xây cầu vượt một chiều theo hướng đường Bùi Văn Hòa đi thành phố Vũng Tàu... Giai đoạn đầu tư tiếp theo, khu vực sẽ hoàn thiện cầu vượt và các nhánh hoa thị kết nối giao thông. Tổng mức đầu nút gia này dự tính hơn 8,4 ngàn tỷ đồng.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều