Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều chỉnh quy hoạch thành phố Biên Hòa đến năm 2045 phải khắc phục những bất cập hiện nay

Khắc Thiết
14:29, 17/08/2024

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên tại buổi làm việc với lãnh đạo các ngành, phường, xã và đơn vị tư vấn về việc đánh giá và lấy ý kiến góp ý Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045, diễn ra chiều 16-8.

Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên chỉ đạo tại buổi làm việc với các đơn vị, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn. Ảnh: K.Thiết

Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045 có quy mô diện tích 26.362 ha, dân số khoảng 1,9 triệu người.

Mục tiêu của đồ án là chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang “đô thị dịch vụ và công nghiệp”, hướng tới phát triển đô thị thông minh bền vững. Qua đó nhằm tạo thành một trong các cực tăng trưởng trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tạo không gian đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu đồng thời xây dựng hạ tầng xã hội hiện đại, tiện ích, giữ gìn bản sắc văn hóa, lịch sử đặc trưng; đảm bảo chất lượng đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc tỉnh Đồng Nai.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị, ngành và phường, xã đã tham gia đóng góp nhiều ý liên quan đến lĩnh vực ngành, địa phương đối với nội dung của đồ án. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, việc quy hoạch sử dụng đất cho công trình công cộng còn hạn chế, chưa nêu được cụ thể đối với các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế, môi trường…

 Đồ án cũng chưa thể hiện rõ hệ thống giao thông kết nối liên vùng phù hợp với thực trạng hiện nay của thành phố khi nhiều tuyến đường đi qua các khu dân cư dày đặc, tính khả thi thực hiện không cao…

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch tổng thể thành phố Biên Hòa đến năm 2045 thì phường Trảng Dài có 9 trường tiểu học. Ảnh: K.Thiết

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho rằng, đa số các ý kiến đóng góp của các đơn vị ngành và địa phương là phù hợp với xu hướng điều chỉnh quy hoạch.

Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể thành phố lần này phải có kế thừa của quy hoạch năm 2014 và phải đồng bộ theo quy hoạch chung của tỉnh nhưng đồng thời phải khắc phục cho được những bất cập đang gặp phải hiện nay.

Vì vậy đơn vị tư vấn phải cập nhật đầy đủ các danh mục dự án đã đầu tư cũng như dự án đã có chủ trương đầu tư, cập nhật bổ sung quy hoạch phân khu C4 đang được sở Xây dựng đề xuất.

 Đối với đất ở hiện trạng điều chỉnh qua đất dự án nhà ở xã hội và đất tái định cư thì cần có phương án điều chỉnh. Đối với đất trước đây thu hồi để làm các công trình công cộng thì tiếp tục quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, đơn cử như khu vực Trạm xử lý nước thải tại phường Tam Hiệp điều chỉnh từ 10 ha xuống còn 2,5 ha, diện tích đất còn lại phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng các công trình trường học, bệnh viện, công viên khu vui chơi giải trí phục vụ xã hội, tuyệt đối không điều chỉnh quy hoạch thành đất ở.

Một số khu dân cư điều chỉnh theo hiện trạng, các ngành và địa phương cần phải rà lại kỹ trước khi đưa vào điều chỉnh quy hoạch đất ở, tránh tình trạng “hợp thức hóa” cho sai phạm xây dựng trái phép trước đó.

 Khắc Thiết

Tin xem nhiều