Báo Đồng Nai điện tử
En

Thí sinh Đồng Nai nộp đơn phúc khảo ở đâu sau khi biết điểm thi tốt nghiệp?

Công Nghĩa
12:40, 18/07/2024

Từ ngày 17 đến 26-7, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), thí sinh có nhu cầu phúc khảo bài thi thì nộp đơn phúc khảo tại nơi mình đã đăng ký dự thi.

Đơn vị nào sẽ tiếp nhận đơn phúc khảo?

Phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sau khi đã biết kết quả thi là quyền lợi của tất cả thí sinh nếu có nguyện vọng. 

Các đơn vị tiếp nhận đăng ký dự thi phải tạo thuận lợi cho thí sinh khi đến nộp đơn phúc khảo. Sau khi hết thời gian nộp đơn phúc khảo vào ngày 26-7, các đơn vị sẽ chuyển đơn phúc khảo của thí sinh về Sở Giáo dục và đào tạo để thực hiện quy trình xử lý tiếp theo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Công an tỉnh kiểm tra khu vực chấm thi tốt nghiệp THPT 2024 được bố trí tại Trường THPT Trấn Biên (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Thí sinh khối THPT và Giáo dục thường xuyên có thể liên hệ trực tiếp với trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên nơi học lớp 12 để nhận mẫu đơn phúc khảo và nộp đơn phúc khảo bài thi.

Còn với thí sinh tự do có thể nộp đơn phúc khảo bài thi tại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Phòng Giáo dục và đào tạo địa phương, nơi mình đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trước đó.

Theo quy định, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi của Sở Giáo dục và đào tạo sẽ phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh được biết.  

Do đó, để đảm bảo đúng thời gian, các hội đồng thi sẽ tổ chức phúc khảo bài thi của thí sinh của đơn vị mình theo đúng thời gian quy định. Cụ thể thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 4-8 để công bố cho thí sinh. Chậm nhất vào ngày 9-8, Sở giáo dục và đào tạo hoàn thành việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh sau phúc khảo.

Bài thi được phúc khảo ra sao?

Sau khi nhận được đơn phúc khảo của thí sinh, hội đồng chấm phúc khảo của Sở Giáo dục và đào tạo gồm các cán bộ chuyên môn, thanh tra… sẽ tiến hành mở niêm phong thùng chứa bài thi, đồng thời rút bài thi có trong đơn xin phúc khảo của thí sinh để tiến hành phúc khảo theo quy trình. Từng quy trình đều được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo công khai, trung thực và chính xác.

Trường hợp nào thì kết quả bài thi được thay đổi?

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì điểm bài thi công bố trước đó mới được điều chỉnh. Trong trường hợp điểm phúc khảo có sự chênh lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm thi chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực phải báo cáo trưởng ban phúc khảo bài thi tự luận để xử lý theo quy định.

Đối với bài thi tự luận sẽ do Ban chấm phúc khảo bài thi tự luận phụ trách. Ban sẽ tiến hành kiểm tra các sai sót, cộng lại điểm thành phần, chấm lại các bài thi theo đề nghị của thí sinh.

Còn với bài thi trắc nghiệm, Ban chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm sẽ tiến hành kiểm tra lại các sai sót trong quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm, kiểm tra và rà soát các lỗi kỹ thuật, chấm lại các bài thi theo đề nghị của thí sinh trong đơn.

Khi chấm phúc khảo bài thi tự luận, mỗi bài thi sẽ được 2 cán bộ chấm thi chấm điểm. Kết quả chấm phúc khảo sẽ được xử lý theo quy trình cụ thể: Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm thi chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho hai cán bộ chấm thi chấm phúc khảo ký xác nhận.

Trong trường hợp kết quả chấm của 2 cán bộ chấm thi chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi để giao cho Trưởng ban phúc khảo bài thi tự luận, giao cho cán bộ chấm thi chấm phúc khảo thứ 3 chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng bút viết có màu khác. Quy trình này khá giống với lần chấm chính đợt đầu.

Nếu kết quả chấm của 2 trong số 3 cán bộ chấm thi chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Trong trường hợp kết quả chấm của cả 3 cán bộ chấm thi chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban chấm phúc khảo bài thi tự luận sẽ lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến 2 chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.

                                                                                                 Công Nghĩa

Tin xem nhiều