Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị Bộ Tư pháp có ý kiến chỉ đạo vụ việc liên quan đến luật sư Nguyễn Duy Bá

An Nhơn
18:52, 16/07/2024

(ĐN)- Chiều 16-7, Sở Tư pháp làm việc với Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai về công tác phối hợp điều hành quản lý và tự quản của Đoàn Luật sư tỉnh. Trong đó, các bên đã dành nhiều thời gian trao đổi hướng xử lý đối với vụ việc liên quan đến luật sư Nguyễn Duy Bá.

Quang cảnh tại buổi làm việc giữa Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai. Ảnh: An Nhơn
Đại diện Đoàn Luật sư tỉnh trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: An Nhơn

Theo Sở Tư pháp, từ các đơn thư cứu xét, khiếu nại của công dân, Sở Tư pháp đã thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế hoạt động của luật sư Nguyễn Duy Bá (ngụ tại khu phố 11, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa). Qua đó, đoàn đã phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong việc treo biển hiệu tổ chức hành nghề luật sư khi chưa được đăng ký hoạt động theo quy định pháp luật.

Cụ thể: từ khoảng tháng 6-2023 đến ngày 28-2-2024, luật sư Bá treo biển hiệu có những nội dung: “Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai - Văn phòng luật sư Nguyễn Duy Bá…”; “Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai - Công ty Luật Bình An…” và “ Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai - Văn phòng luật sư Nguyễn Duy Bá…”. Tại thời điểm kiểm tra ngày 22-4-2024, luật sư Bá treo biển hiệu có nội dung: “Công ty Luật Bình An - Luật sư Nguyễn Duy Bá…” và “Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai - Công ty Luật Bình An…”. Ngoài ra, luật sư Bá còn treo bảng: “Biểu phí dịch vụ pháp lý cơ bản” của “Công ty Luật Bình An”, trong khi các tổ chức hành nghề luật sư nêu trên chưa được đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Luật sư năm 2006 và các văn bản pháp luật liên quan.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai Lê Quang Y phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: An Nhơn

Bên cạnh đó, luật sư Bá còn có hành vi làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của nghề luật sư, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, trước ngày 11-4-2024, ông Bá là luật sư làm việc tại Công ty Luật TNHH Hi-Law & Cộng sự (ngày 11-4-2024, Công ty Luật TNHH Hi-Law & Cộng sự không tiếp tục ký hợp đồng lao động với ông Bá); đồng thời lại là chủ sở hữu, người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Luật Bình An. Từ năm 2020, ông Bá đã xác thực và làm chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật cho nhiều người. Những người tham gia các giao dịch đã tin tưởng luật sư Bá, ngộ nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là được công chứng nên đã ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau này, người dân mới phát hiện và đã làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến nhiều nơi về các hành vi vi phạm pháp luật của luật sư Bá…

Căn cứ theo tờ trình của Sở Tư pháp, ngày 16-5-2024, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với luật sư Nguyễn Duy Bá về việc treo biển hiệu: "Văn phòng luật sư Nguyễn Duy Bá thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai" khi tổ chức hành nghề luật sư này chưa được đăng ký hoạt động theo quy định pháp luật.

Tại buổi làm việc giữa Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh, các bên đều thống nhất cho rằng, một số tình tiết liên quan đến chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Bá cần phải được làm rõ thì mới có căn cứ xử lý đạo đức nghề nghiệp. Do đó, Đoàn Luật sư tỉnh đề nghị Sở Tư pháp gửi văn bản báo cáo, kiến nghị đến Bộ Tư pháp để có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Trên cơ sở đó, Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh phối hợp đưa ra giải pháp xử lý vụ việc hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật.

Theo Đoàn Luật sư tỉnh, Chi bộ Đoàn Luật sư tỉnh đã lập đoàn kiểm tra, xác minh đối với vụ việc của luật sư Bá. Sau đó, chi bộ tiến hành họp bàn và thống nhất ra quyết định xử lý kỷ luật về mặt Đảng đối với luật sư Bá ở mức cảnh cáo. Hiện luật sư Bá cũng đã chấp hành quyết định này và có đơn xin chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương…

An Nhơn

Tin xem nhiều