Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho khai thác 3 vị trí không thuộc quy hoạch mỏ để lấy đất thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phạm Tùng
18:02, 16/07/2024

(ĐN)- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo xử lý khó khăn, vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bổ sung 3 vị trí không nằm trong quy hoạch mỏ để khai thác cung cấp đất đắp thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: tư liệu
UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bổ sung 3 vị trí không nằm trong quy hoạch mỏ để khai thác cung cấp đất đắp thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: tư liệu

Theo văn bản, UBND tỉnh cho biết, tổng nhu cầu về đất đắp phục vụ thi công 2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh là hơn 5,8 triệu m3.

Thời gian qua, các đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khảo sát và đề xuất 3 vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường giao thông gồm: khu vực xã Phước Bình, huyện Long Thành có diện tích hơn 16 hécta; khu vực phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa có diện tích 9,3 hécta và khu vực phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa có diện tích 6 hécta.

3 vị trí đề xuất bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguồn gốc đất đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Các vị trí này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Theo hướng dẫn khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù cũng như hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh cho biết có những vướng mắc gồm: về quy hoạch, 3 vị trí đề xuất bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoảng sản, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất.

Trường hợp được chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công dự án thì diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý, trong khi 3 khu vực trên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân nên người dân không đồng thuận

Về thủ tục bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, việc chưa phù hợp quy hoạch có đảm bảo tính pháp lý để bổ sung…

Để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm, UBND kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp cho UBND tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch tại 3 khu vực nói trên để cung cấp cho Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có xem xét điều phối vật liệu cung cấp cho thi công đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà thầu thi công dự án tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp, khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia, nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với nhà nước theo quy định. Sau khi khai thác, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành và việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện khi thực hiện dự án theo quy hoạch.

Chủ đầu tư dự án phê duyệt bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt (cote) nền, thu hồi vật liệu để phục vụ Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho đến khi hoàn thành dự án.

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều